Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/7: Dấu hiệu Israel sắp tấn công trực diện tổ hợp S-300 Nga


Thứ 4, 28/07/2021 | 09:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/7: Dấu hiệu Israel sắp tấn công trực diện tổ hợp S-300 Nga; Thổ Nhĩ Kỳ oanh kích khiến nhiều chiến binh người Kurd thiệt mạng;...

Dấu hiệu Israel sắp tấn công trực diện tổ hợp S-300 Nga

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/7: Dấu hiệu Israel sắp tấn công trực diện tổ hợp S-300 Nga
Hệ thống phòng không S-300 của Nga triển khai tại Syria. Ảnh: Avia-pro

Sau khi Nga 3 lần giúp Quân đội chính phủ Syria (SAA) đối phó các cuộc tấn công của Không quân Israel (IAF) vào tuần trước, có thông tin cho rằng phía Israel đang chuẩn bị cho các hành động trả đũa nhằm vào cả Syria và Nga.

Dựa trên một số nguồn tin đánh giá, Không quân Israel hiện đang chuẩn bị tấn công khu vực bố trí hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Syria, cần nhắc lại, một trong các tổ hợp S-300 của Syria đang được triển khai gần Masyaf.

Giới phân tích cho rằng Israel sẽ thúc đẩy những trận oanh kích nhằm vào khu vực đặt hệ thống phòng không của Syria chủ yếu bởi thực tế là phía Nga được cho là đã can thiệp vào tình huống này, mặc dù trước đó họ chỉ đứng ngoài quan sát.

Căn cứ vào một số thỏa thuận giữa Israel và Nga, các bên biết rằng nếu Nga không ngăn chặn những trận ném bom nhằm vào các mục tiêu của Iran thì cuộc tấn công có chủ đích vào những khu vực triển khai của lực lượng phòng không Syria sẽ không được thực hiện.

Nhiều chuyên gia nhận định Israel không phải là một quốc gia có thói quen lùi bước trước các kế hoạch của mình. Vì vậy rất hợp lý để cho rằng một cuộc tấn công vào hệ thống phòng không S-300 của Syria trước hết sẽ là một thách thức lớn đối với Nga.

Hơn nữa với cách làm này, IAF sẽ loại bỏ mối đe dọa đối với máy bay chiến đấu của mình, bởi vì các hệ thống phòng không S-300 được đặt tại Masyaf cũng có thể gây ra nhiều nguy cơ cho Không quân Israel.

Ngoài ra cần nói thêm rằng trong cuộc tấn công gần đây nhất của Không quân Israel thông qua tiêm kích F-16, phía Nga và Syria báo cáo rằng hai tên lửa đã bị đánh chặn thành công bởi các tổ hợp phòng không tầm trung Buk-M2E nhưng chưa đưa ra bằng chứng khẳng định.

Trước thực tế trên, không loại trừ khả năng những tổ hợp tên lửa phòng không hứng đòn thù của Israel sẽ là Buk-M2 tầm trung chứ chẳng phải là S-300 tầm xa.

Trong lúc này giới truyền thông cũng nhớ lại tuyên bố từng được IAF đưa ra trước đó là nếu Syria không dùng S-300 để chống lại máy bay nước này thì họ cũng không giáng đòn trực tiếp vào vũ khí trên.

Thổ Nhĩ Kỳ oanh kích khiến nhiều chiến binh người Kurd thiệt mạng

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/7: Dấu hiệu Israel sắp tấn công trực diện tổ hợp S-300 Nga (Hình 2).
Thổ Nhĩ Kỳ oanh kích khiến nhiều chiến binh người Kurd thiệt mạng. Ảnh minh họa

Theo South Front, ngày 25/7, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cuộc tấn công nhằm vào lực lượng người Kurd ở miền bắc Syria trong động thái trả đũa vụ hai binh sĩ Ankara thiệt mạng trước đó.

Các cuộc oanh kích của Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến 7 chiến binh người Kurd thiệt mạng.

Hiện, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh của Ankara vẫn tiếp tục tiến hành cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu người Kurd tại Syria.

Trước đó, ngày 24/7, một phương tiện của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tấn công bằng tên lửa dẫn đường khi đang trên đường tới một căn cứ quân sự ở vùng lân cận thị trấn al-Bab, miền bắc Aleppo. Hậu quả là, hai binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Cùng lúc, lực lượng SNA do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn nã pháo dồn dập vào căn cứ của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) trên trục Hazwan ở vùng nông thôn phía đông Aleppo. Quân đội Ankara cũng pháo kích các căn cứ của SDF ở làng Maraanaz, vùng nông thôn phía bắc Aleppo, khiến tình hình tại tỉnh này leo thang.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-28-7-2021-dau-hieu-israel-sap-tan-cong-truc-dien-to-hop-s-300-nga-a508410.html