+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/9: Nga-Syria lần đầu tiến vào thành trì phiến quân ở Deraa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/9: Nga-Syria lần đầu tiến vào thành trì phiến quân ở Deraa; Lầu Năm Góc bác bỏ thông tin binh sĩ Mỹ rời khỏi Syria;...

    Nga-Syria lần đầu tiến vào thành trì phiến quân ở Deraa

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 4 9 2021 01
    Quân đội Nga ở Syria. Ảnh: Reporter

    Đặc nhiệm Quân đội chính phủ Syria (SAA) được sự hậu thuẫn của dân quân địa phương và lực lượng vũ trang Nga đã tiến hành một cuộc tấn công mạnh mẽ nhằm vào căn cứ địa quân nổi dậy ở khu vực Tây Nam Cộng hòa Ả Rập, giáp biên giới Jordan - Israel.

    "Giao tranh leo thang vào đầu tuần này sau khi chứng kiến sự sụp đổ của bản kế hoạch hòa bình được Nga đưa ra với mục đích ngăn chặn cuộc tấn công toàn diện nhằm vào thành phố Deraa, trung tâm đề kháng của lực lượng nổi dậy", hãng tin Reuters cho hay.

    Chi tiết đáng quan tâm ở chỗ không chỉ Moscow mà cả Ankara cũng là bên sốt sắng tìm cách giải quyết hòa bình cho cuộc đối đầu. Do đó cần phải nhấn mạnh rằng bản kế hoạch hành động chung của Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đã không thực hiện được.

    Báo chí khu vực cho biết, trong "giai đoạn nóng của cuộc xung đột", toàn bộ các vũ khí mạnh nhất đều đã được phía SAA sử dụng, bao gồm xe tăng, xe bọc thép, pháo binh, hệ thống pháo phản lực phóng loạt...

    Sau đó các phương tiện truyền thông quốc tế cho biết, Trung tâm hòa giải các bên tham chiến của Nga tại Syria cuối cùng đã đạt được một lệnh ngừng bắn dựa trên nguyên tắc thỏa hiệp.

    Theo đó, quân cảnh Nga được phép tham gia tuần tra khu vực do phe nổi dậy kiểm soát, trong khi các tay súng đối lập cũng lần đầu tiên chấp nhận sự hiện diện của SAA trong thành trì của họ.

    Hiện tại đã xuất hiện hình ảnh cho thấy các đội tuần tra của Quân cảnh Nga tại địa điểm do phiến quân kiểm soát, bao gồm cả trung tâm thành phố Deraa. Bên cạnh đó, có báo cáo cho rằng các tay súng đang được sơ tán đến Idlib, nơi thực chất vẫn do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát.

    "Người Nga và Quân đội chính phủ Syria đã tiến vào Deraa (thành trì của quân nổi dậy) và giương cao những lá cờ của họ, trong khi phe đối lập bắt đầu giao nộp vũ khí", trang Reporter nói rõ.

    Lầu Năm Góc bác bỏ thông tin binh sĩ Mỹ rời khỏi Syria

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 4 9 2021 02
    Quân đội Mỹ ở Syria. Ảnh: Lục quân Mỹ

    Người phát ngôn bộ Quốc phòng Mỹ hôm 2/9 lên tiếng khẳng định, thông tin binh sĩ nước này rời khỏi Syria là "không đúng sự thật" và nhiệm vụ của Mỹ ở Syria "vẫn không có gì thay đổi".

    Trước đó, hãng Al-Alam của Iran dẫn nguồn tin quân sự cho biết, các lực lượng Hoa Kỳ đã sơ tán khỏi 3 căn cứ bên trong lãnh thổ Syria, trong đó có 1 căn cứ gần mỏ dầu al-Omar ở tỉnh Deir Ez-Zor.

    “Chúng tôi đã kiểm tra. Thông tin đó không đúng sự thật, nhiệm vụ của chúng tôi ở Syria vẫn như cũ”, người phát ngôn bộ Quốc phòng Mỹ cho hay.

    Mỹ và các đồng minh đã tiến hành chiến dịch quân sự trên bộ ở Syria bị chiến tranh tàn phá kể từ năm 2014 nhằm hỗ trợ phe nổi dậy và Lực lượng Dân chủ Syria.

    Kể từ năm 2015, Mỹ đã thiết lập 9 căn cứ quân sự ở khu vực phía Đông và Đông Bắc Syria. Trong số đó có 4 căn cứ gần các mỏ dầu ở Deir ez-Zor và 5 căn cứ khác ở tỉnh Al-Hasakah lân cận, nơi được xem là "vựa lúa" của Syria.

    Vào cuối năm 2019, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã thông qua kế hoạch duy trì vài trăm lính Mỹ ở Syria và một trong những nhiệm vụ chính của họ là đảm bảo quyền kiểm soát các mỏ dầu ở phía Đông và Đông Bắc Syria.

    Theo Sputnik, chính quyền Syria đã từng nhiều lần nhấn mạnh rằng, chính phủ nước này không cho phép Mỹ thực hiện các hoạt động quân sự và coi sự hiện diện của quân đội Mỹ là hành động chiếm đóng bất hợp pháp để khai thác tài nguyên thiên nhiên của Syria.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-4-9-2021-nga-syria-lan-dau-tien-vao-thanh-tri-phien-quan-o-deraa-a512176.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan