+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/1: Liên quân Mỹ bắt đầu đáp trả sau nhiều lần bị nã tên lửa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/1/2022: Liên quân Mỹ bắt đầu đáp trả sau nhiều lần bị nã tên lửa; Israel dùng "vua tăng" Merkava IV nã đạn vào Syria;...

    Liên quân Mỹ bắt đầu đáp trả sau nhiều lần bị nã tên lửa

    Tại Đông Bắc Syria, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã đáp trả bằng đạn pháo nhằm vào lực lượng thân Iran, sau khi lực lượng này bị tấn công bằng tên lửa.

    Theo Lực lượng đặc nhiệm liên quân có tên Chiến dịch Nhổ tận gốc (CJTF-OIR): "Sáng 5/1, lực lượng liên quân đã bị tấn côn bằng 8 quả tên lửa nhằm vào Làng Xanh, một căn cứ của Lực lượng Dân chủ Syria, nơi có một nhóm nhỏ cố vấn của liên quân hoạt động, tại Đông Bắc Syria".

    Dựa trên thông tin tình báo đáng tin cậy và bảo đảm hành động, liên quân đã bắn 6 quả đạn pháo về phía địa điểm xuất phát của vụ tấn công bên ngoài Mayadin, Syria.

    Chỉ huy trưởng CJTF-OIR, Thiếu tướng John Brennan cho biết, sẽ tiếp tục giám sát các mối đe dọa từ lực lượng du kích do Iran hậu thuẫn đối với liên quân tại Iraq và Syria.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 5 1 2022 01
    Lực lượng Mỹ tại Syria. Ảnh: Getty

    Trước đó, căn cứ không quân Ain Al-Asad của liên quân do Mỹ đứng đầu tại miền Tây Iraq đã bị tấn công bằng rocket. Một quan chức của lực lượng liên quân cho biết có 5 rocket nhằm vào căn cứ không quân Ain Al-Asad ở tỉnh Al-Anbar, song không gây bất kỳ thiệt hại nào. Các rocket này đã rơi xuống khu vực cách căn cứ không quân khoảng 2 km.

    Hôm 4/1, căn cứ không quân này cũng đã bị tấn công và lực lượng liên quân đã bắn hạ 2 thiết bị bay không người lái trang bị vũ khí.

    Tại Syria, lực lượng liên quân cho biết một trong các căn cứ của lực lượng này tại miền Đông Bắc đã bị tấn công bằng hỏa lực gián tiếp. Vụ tấn công không gây thương vong, chỉ gây ra thiệt hại nhỏ.

    Ngoài ra, những ngày gần đây đã xảy ra nhiều vụ tấn công nhằm vào lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu tại Iraq và Syria. Ngày 3/1, liên quân cũng bắn hạ 2 thiết bị bay không người lái trang bị vũ khí nhằm vào căn cứ quân sự của liên quân gần sân bay Baghdad.

    Ngày 5/1, lực lượng liên quân đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng rocket tại thành phố Deir-Ezzour, Đông Bắc Syria.

    Israel dùng "vua tăng" Merkava IV nã đạn vào Syria

    "Vua tăng" Merkava IV Israel mới đây đã có màn thị uy sức mạnh khi liên tiếp khai hỏa phá hủy một số mục tiêu trên đất Syria.

    "Binh sĩ phát hiện các nghi phạm ở cao nguyên Golan, xe tăng đã nã đạn vào vị trí bọn họ. Nhóm nghi phạm sau đó di chuyển về phía lãnh thổ Syria", quân đội Israel cho biết.

    Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA cho hay, nhiều tiếng nổ được nghe thấy ở vùng Quneitra vào tối 5/1, sau khi các quả đạn pháo rơi xuống một ngôi làng trên đất Syria. Không có thông tin về thương vong hay thiệt hại cơ sở hạ tầng.

    Việc Israel cho xe tăng bắn vào Syria là trường hợp khá hiếm, vì có thể sự việc sẽ dẫn đến căng thẳng đối đầu trên bộ.

    Trong biên chế Israel đang sử dụng cùng lúc nhiều loại xe tăng, tuy nhiên ở những nơi nóng bỏng như cao nguyên Golan, hoặc những nơi tiếp giáp sát Syria, quân đội Do thái thường triển khai dòng xe tăng mạnh nhất Merkava IV.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 5 1 2022 02
    Dàn tăng Merkava IV của Israel. Ảnh: An ninh Thủ đô

    Merkava IV hiện được coi là "vua xe tăng" thế giới bởi tính năng chiến đấu vượt trội, đặc biệt là khả năng phòng vệ chủ động khiến chiếc xe tăng này gần như bất khả xâm phạm trên chiến trường.

    Ngoài lớp giáp được chế tạo chắc chắn, động cơ khỏe, hỏa lực mạnh, xe tăng Israel còn nổi bật ở hệ thống phòng vệ chủ động Trophy.

    Ở biến thể này thân xe của Merkava IV được chế tạo bằng sợi thủy tinh có khả năng chống chịu đạn xuyên giáp tốt hơn so với thân làm bằng hợp kim thép.

    Một điểm đặc biệt khác trên trên biến thể xe tăng Merkava IV là nó được trang bị hệ thống phòng vệ chủ động APS Trophy nâng cấp giúp chống lại các mối đe dọa từ vũ khí chống tăng.

    Hệ thống bảo vệ tích cực Trophy Meil Ruach được công ty Israel Rafael phát triển với sự tham gia của công ty IAI Elta.

    Cấu trúc thiết kế của hệ thống APS Trophy có radar phát hiện mục tiêu Elta EL/M-2133 cùng bốn anten mảng pha gắn cố định và hai giá phóng đạn, sử dụng hiệu ứng hạt nhân xuyên phá đánh chặn các đầu đạn chống tăng.

    Radar có 4 ăng ten được gắn trên xe, cung cấp trường quan sát 360 độ, được hỗ trợ bởi các cảm biến.

    Khi một tên lửa chống tăng hay đạn pháo chống tăng được bắn vào xe, máy tính trên xe dựa vào tín hiệu thu được về tên lửa thông qua radar và hệ thống cảm biến, sẽ thiết lập tính toán quỹ đạo bay, góc độ mà tên lửa sẽ tiếp cận xe tăng.

    Khi mối đe dọa được xác định, máy tính sẽ tính toán thời gian và kích nổ hệ thống phóng các viên kim loại nhỏ về phía tên lửa chống tăng và vô hiệu hóa nó ở khoảng cách an toàn.

    Hệ thống kích nổ bố trí hai bên hông của xe, sử dụng một tay robot nạp tự động đặt bên trong xe. Cánh tay được lập trình sẵn để hướng vụ nổ về phía mục tiêu.

    Trong trường hợp tên lửa chống tăng không bị phá hủy hoàn toàn, năng lượng từ vụ nổ cũng làm giảm đáng kể, khiến quả đạn không thể xuyên thủng vỏ giáp.

    Hệ thống APS Trophy được thiết kế để chống lại các loại đạn chống tăng RPG và tên lửa chống tăng hiệu ứng nổ lõm tốc độ thấp, không thể đánh chặn được đạn xuyên giáp dưới cỡ sabot và tên lửa chống tăng tốc độ cao.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-7-1-2022-lien-quan-my-bat-dau-dap-tra-sau-nhieu-lan-bi-na-ten-lua-a524960.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan