+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 16/5: Thổ Nhĩ Kỳ và Nga thành lập nhóm làm việc chung ở Idlib

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 16/5: Thổ Nhĩ Kỳ và Nga thành lập nhóm làm việc chung ở Idlib; các bộ lạc Syria hợp tác với Ankara tiêu diệt khủng bố…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 16/5: Thổ Nhĩ Kỳ và Nga thành lập nhóm làm việc chung ở Idlib; các bộ lạc Syria hợp tác với Ankara tiêu diệt khủng bố…

    Thổ Nhĩ Kỳ và Nga thành lập nhóm làm việc chung ở Idlib

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ảnh: Moscow Times

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã đồng ý thành lập một nhóm làm việc chung về vấn đề Idlib càng sớm càng tốt, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết hôm 15/5.

    Trong cuộc điện đàm với ông Putin vào cuối ngày 13/5, ông Erdogan đã bày tỏ mối quan ngại của mình với các vi phạm ngừng bắn trong 2 tuần qua của lực lượng chính phủ Syria (SAA) ở khu vực Idlib. Mặc dù hiện tại không có cuộc tấn công trực tiếp nào vào các trạm quan sát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, nhưng Ankara vẫn cảm thấy bị đe doạ.

    Bộ trưởng Cavusoglu nói rằng các cuộc tấn công mới của SAA nhằm vào thành trì của phiến quân đang gây tổn hại cho triển vọng thành lập một ủy ban do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn để soạn thảo hiến pháp mới của Syria. "Hành động của chính phủ Damascus trên mặt đất có thể phá hỏng mọi thứ trong khi chúng ta đạt được tiến bộ về việc thành lập Ủy ban Hiến pháp", ông nói.

    Các bộ lạc Syria hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ chống khủng bố

    Hội đồng bộ lạc và gia tộc Syria hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Getty

    Hội đồng tối cao các bộ lạc và gia tộc Syria đã tuyên bố thành lập một văn phòng chi nhánh mới ở tỉnh Sanliurfa của Thổ Nhĩ Kỳ, giáp biên giới Syria.

    “Những người thân của chúng tôi đã bị tàn sát dưới bàn tay của những kẻ khủng bố. Gần đây, chúng đã giết chết 9 người”, chủ tịch hội đồng Rami al-Saleh nói với các phóng viên. “Chúng tôi, các bộ lạc và gia tộc Ả Rập Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd Syria chống lại tất cả các tổ chức khủng bố. Chúng tôi sẽ không rời khỏi lãnh thổ mà họ đã chiếm đóng”.

    Trên thực tế, Thổ Nhĩ Kỳ coi lực lượng người Kurd (YPG/PKK) là tổ chức khủng bố và luôn tìm cách tiêu diệt họ.

    Tổ chức quốc tế giảm số người được viện trợ nhân đạo ở Syria

    Số người nhận viện trợ nhân đạo ở Syria sắp bị cắt giảm mạnh. Ảnh: Reuters

    Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) có kế hoạch giảm số hộ gia đình được hưởng lợi từ các giỏ viện trợ lương thực ở khu vực do chính phủ Syria kiểm soát xuống còn khoảng 35% so với hiện tại và tuyên bố chỉ phân bổ chúng cho những người nghèo nhất.

    Một quan chức của tổ chức phi chính phủ địa phương nói rằng các đối tác của Liên Hợp Quốc cùng các tổ chức quốc tế khác nói rằng chương trình mới sẽ được thực hiện sau hai tháng nữa. Người này giải thích rằng chương trình mới này bao gồm việc hủy bỏ danh sách của khoảng 65% các gia đình hưởng lợi hiện tại và giữ 35% các gia đình khó khăn nhất.

    Trong khi đó, Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Syria hợp tác với Khoa Sức khỏe Môi trường thuộc Khoa Khoa học Sức khỏe tại Đại học Beirut của Mỹ, đã công bố một nghiên cứu chỉ ra tỷ lệ nghèo chung ở Syria đã lên tới 93,7% vào cuối năm 2017, trong khi xóa bỏ mức nghèo đạt 59,1% trong cùng năm.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Xinhua, AA, AAWSAT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-165-tho-nhi-ky-va-nga-thanh-lap-nhom-lam-viec-chung-o-idlib-a275573.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan