+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 29/6: Liên minh do Mỹ dẫn đầu khiến 1.319 dân thường thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 29/6: Liên minh do Mỹ dẫn đầu khiến 1.319 dân thường thiệt mạng; Thổ Nhĩ Kỳ phát động tấn công vào các vị trí của Syria…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 29/6: Liên minh do Mỹ dẫn đầu khiến 1.319 dân thường thiệt mạng; Thổ Nhĩ Kỳ phát động tấn công vào các vị trí của Syria…

    Liên minh do Mỹ dẫn đầu khiến 1.319 dân thường thiệt mạng

    Liên minh do Mỹ dẫn đầu thừa nhận khiến nhiều dân thường Iraq và Syria thiệt mạng trong cuộc chiến chống IS. Ảnh: Getty

    Liên minh do Mỹ dẫn đầu thừa nhận họ đã vô tình giết chết ít nhất 1.319 dân thường trong các cuộc không kích chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Iraq và Syria kể từ năm 2014. Con số này thấp hơn nhiều so với số liệu thống kê do các nhóm theo dõi cuộc xung đột ở hai nước đưa ra.

    "Liên minh đã tiến hành 34.514 cuộc không kích từ tháng 8/2014 đến cuối tháng 5/2019", tuyên bố chính thức cho hay. “Trong thời gian này, ít nhất 1.319 dân thường đã vô tình thiệt mạng bởi các vụ tấn công của liên minh".

    Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã nhiều lần khẳng định sẽ làm tất cả những gì có thể để tránh thương vong dân sự, cho biết họ vẫn đang đánh giá 159 báo cáo bổ sung về vấn đề này. Airwars, một tổ chức phi chính phủ theo dõi thương vong dân sự từ các cuộc không kích trên toàn thế giới ước tính con số lên tới hơn 8.000 dân thường thiệt mạng.

    Trong một báo cáo được công bố vào cuối tháng 4, Tổ chức Ân xá Quốc tế và Airwars đã phát hiện ra rằng các cuộc không kích của pháo binh và pháo binh đã giết chết hơn 1.600 dân thường chỉ trong bốn tháng để lật đổ IS khỏi thành phố Raqqa của Syria.

    Thổ Nhĩ Kỳ phát động tấn công vào các vị trí của Syria

    Thổ Nhĩ Kỳ có hành động đáp trả sau khi trạm giám sát bị tấn công. Ảnh: Getty

    Hôm qua (28/6), hãng thông tấn Anadolu trích dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quân đội nước này đã tiến hành các cuộc pháo kích vào khu vực từ trạm quan sát ở Idlib sau khi căn cứ này bị tấn công.

    Trước đó, vào hôm 27/6, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một người lính đã thiệt mạng và ba người khác bị thương trong vụ tấn công nhằm vào trạm quan sát họ thiết lập ở Syria. Cơ quan này tuyên bố rằng cuộc pháo kích đã được thực hiện từ các khu vực do lực lượng chính phủ Syria kiểm soát và sự việc là cố ý.

    Cùng ngày, Reuters báo cáo rằng tùy viên Nga đã được triệu tập đến trụ sở quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ tấn công gần nhất trước đó vào căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib xảy ra vào ngày 13/6. Sau đó, các máy bay chiến đấu của Nga đã thực hiện 4 cuộc không kích vào các vị trí khủng bố trong khu vực, sử dụng tọa độ do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp.

    Báo cáo mới về việc sử dụng vũ khí hoá học ở Syria

    OPCW tiết lộ thêm thông tin về việc sử dụng vũ khí hoá học ở Syria. Ảnh: Getty

    Một nhóm điều tra vũ khí hóa học đã bắt đầu xác định thủ phạm đằng sau các vụ tấn công bằng vũ khí hoá học bị cáo buộc ở Syria.

    Các quốc gia thành viên của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã đồng ý từ một năm trước, trao quyền lực mới cho cơ quan Điều tra và Nhận dạng ở Hague để quy trách nhiệm trong các cuộc tấn công. Chính phủ Syria bị cho là đã chặn quyền tiếp cận thông tin của người đứng đầu tổ chức, trong khi Moscow và Damascus cáo buộc OPCW bị "chính trị hóa".

    Nhóm nghiên cứu "đã khởi xướng công việc của mình để xác định thủ phạm sử dụng vũ khí hóa học ở Syria", người đứng đầu OPCW Fernando Arias nói trong một tuyên bố với các quốc gia thành viên. Nhóm sẽ "xác định và báo cáo về tất cả các thông tin có khả năng liên quan đến nguồn gốc của những vũ khí hóa học đó”. Địa điểm xảy ra sự việc đã được xác định trước đó bởi các nhóm OPCW khác, ông Arias cho biết thêm.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Rudaw, Sputnik News, Business Standard)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-296-lien-minh-do-my-dan-dau-khien-1319-dan-thuong-thiet-mang-a282107.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan