+Aa-
    Zalo

    Tố giác nhận quà Tết trái quy định: “Ai biết ma ăn cỗ lúc nào”?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thực tế hiện nay có rất nhiều cách để người ta cho và nhận quà một cách kín đáo như chuyển khoản, trao tặng quà tại nhà riêng có bảo vệ…

    (ĐSPL) – “Thực tế hiện nay có rất nhiều cách để người ta cho và nhận quà một cách kín đáo như chuyển khoản, trao tặng quà tại nhà riêng có bảo vệ. Việc người dân có chứng cứ để tố cáo là rất khó khăn, giống như dân gian có câu “ai biết ma ăn cỗ lúc nào”, luật sư Cường nhận định.

    Mới đây, trong cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề việc tặng quà, nhận quà Tết đối với những cán bộ nhà nước, ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho biết, nếu người dân phát hiện cán bộ nhận quà Tết trái quy định thì hãy gọi điện ngay cho Cục chống tham nhũng theo số 080.48228.

    Trước lời kêu gọi nhân dân cùng chung tay phòng chống tham nhũng này của Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng đã có rất nhiều ý kiến dư luận xoay quanh vấn đề này như nào là quà Tết trái quy định? Việc đưa ra đường dây nóng này có thực sự hiểu quả…

    Do đó, báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội và luật sư Nguyễn Hoàng Trung Hiếu, Văn Phòng luật Nguyễn Hoàng Trung Hiếu.

    Quà Tết như thế nào là trái quy định?

    Theo luật sư Hiếu, Tết cổ truyền là dịp truyền thống lâu đời của người Việt Nam, là dịp tưởng nhớ, tri ân tổ tiên, nhớ về nguồn cội, ôn lại đạo lý (ăn quả nhớ kẻ trồng cây). Ngoài những lời chúc tốt đẹp, người ta còn trao cho nhau những món quà biếu đơn giản và ý nghĩa. Đó là những việc làm hết sức nhân văn và là nét đẹp trong văn hóa của dân tộc Á Đông.

    Ảnh minh họa. 

    Theo đó, Nhà nước cấm dùng tiền ngân sách để mua quà tặng nhau dưới mọi hình thức. Kể cả việc dùng tiền cá nhân để mua quà tặng cho cán bộ trong dịp lễ, Tết nếu có dấu hiệu tham nhũng thì cũng là vi phạm pháp luật 

    Tuy nhiên cán bộ, công chức khi ốm đau, tai nạn hoặc nhân dịp hiếu, hỷ, lễ, tết truyền thống thì được tặng quà có trị giá dưới 500.000 đồng.

    Nếu giá trị quà từ 500 ngàn đồng trở lên thì phải báo cáo lên Thủ trưởng. Nếu những người nào không báo cáo về việc được tặng quà Tết trái quy định mà bị phát giác sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

    “Ai biết ma ăn cỗ lúc nào”?

    Theo luật sư Cường thì thực tế hiện nay có rất nhiều cách để người ta cho và nhận quà một cách kín đáo như chuyển khoản, trao tặng quà tại nhà riêng có bảo vệ… Việc người dân có chứng cứ để tố cáo là rất khó khăn, giống như dân gian có câu “ai biết ma ăn cỗ lúc nào”.

    Vì vậy, để ngăn chặn những hành động tinh vi này là rất khó khăn, phức tạp. Cần có nhiều sự phối hợp, kết hợp giữa công dân với cơ quan phòng, chống tham nhũng thì việc đấu tranh mới mang lại hiệu quả.

    Việc thiết lập đường dây nóng này cũng chỉ là một trong số những biện pháp để khắc phục tình trạng trên, để đấu tranh với những tiêu cực xã hội.

    Video xem thêm:

    Thông tin mới về đại án tham nhũng nghìn tỷ ở Đăk Nông.


    Đồng ý với quan điểm này, luật sư Hiếu cho rằng, việc Cục Chống tham nhũng thiết lập số điện thoại (đường dây nóng: 080.48228) để tiếp nhận và xử lý tất cả những phản ánh của người dân về việc tặng và nhận quà của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước không đúng quy định là cần thiết và nên làm.

    "Chi phí để thiết lập đường dây nóng này tôi cho là không đáng kể so với những gì nó có thể đem lại", Luật sư Hiếu nêu quan điểm. 

    Bởi vì hiện nay rất nhiều người dân có điều kiện phát giác những hành vi đó. Vậy, cũng nên có những kênh giao tiếp thuận lợi để người dân phản ảnh, chỉ cần ghi âm, chụp hình và gửi về cho Cục chống tham nhũng, là đã đóng góp rất nhiều cho việc xác minh, xử lý và ngăn chặn tình trạng này.

    “Việc thiết lập đường dây nóng như trên cũng là một biện pháp để phát hiện, đấu tranh với tham nhũng. Biện pháp này chỉ là một trong các biện pháp để đấu tranh, ngăn ngừa hành vi tham nhũng chứ không phải là biện pháp duy nhất để đấu tranh với tham nhũng. Vì vậy, biện pháp này ít nhiều cũng có tính tích cực trong việc phòng và chống tham nhũng, thể hiện tinh thần quyết tâm chống tham nhũng, công khai chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta”, luật sư Cường nhận định. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/to-giac-nhan-qua-tet-trai-quy-dinh-ai-biet-ma-an-co-luc-nao-a83533.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Yêu thương thành lời, quà tết ý nghĩa

    Yêu thương thành lời, quà tết ý nghĩa

    (ĐSPL) - Thấu hiểu và tha thiết nói lời yêu thương thay cho những người trẻ Việt còn ngại ngùng, Vinacafé mùa Tết Ất Mùi 2015 đã cho ra mắt bộ quà Tết “Gia đình là số 1”

    Chung tay gom quà tết vì người lao động

    Chung tay gom quà tết vì người lao động

    (ĐSPL) - Tết Ất Mùi đang cận kề. Đây là dịp sum họp gia đình và tri ân người thân. Giỏ quà Tết cho gia đình, người thân, bạn bè là không thể thiếu với mỗi người chúng ta.