+Aa-
    Zalo

    Tòa thánh Vatican khai chiến với mafia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một cuộc chiến đang diễn ra giữa Tòa thánh Vatican và mafia, với việc Đức Giáo hoàng Francis tuyên bố gạt các băng đảng Italy ra khỏi Giáo hội.

    (ĐSPL) - Một cuộc chiến đang diễn ra giữa Tòa thánh Vatican và mafia, với việc Đức Giáo hoàng Francis tuyên bố gạt các băng đảng tội phạm Italy ra khỏi Giáo hội.
    Tòa thánh Vatican gạt mafia ra ngoài Giáo hội

    Ngày 21/6, Đức Giáo hoàng Phancis tuyên bố kể từ nay, các băng đảng Italy bị gạt ra ngoài Giáo hội.

    Các băng đảng Italy bị gạt ra khỏi Giáo hội
    Ngày 21/6, trước sự hiện diện của gần 200 ngàn tín đồ,  Đức Giáo hoàng Phancis đã tuyên bố một cách rõ ràng là kể từ nay, các băng đảng Italy bị gạt ra ngoài Giáo hội và không được lãnh bí tích thánh thể. Theo báo Pháp Le Figaro, “Tòa thánh Roma đang khai chiến với mafia”.
    Ngay lập tức, các băng đảng Italy đã có những hành động đáp trả. Ngày 2/7 tại Oppido Mamertima - một địa hạt nhỏ bé có 3.000 dân thuộc vùng Calabre - đã diễn ra lễ rước kiệu Đức Mẹ. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như đoàn người không cho dừng kiệu trước cửa nhà Pezze Mazzagatti, một trùm mafia bị kết án tù chung thân, nhưng được hưởng quản thúc tại gia do tuổi cao.
    Sự việc xảy ra khiến nhiều quan chức và chức sắc giáo hội bất bình. Bộ trưởng Nội vụ Italy cho rằng đây là một “hành động không thích hợp và ghê tởm”. Cha xứ địa phương lên án: “Làm như thế chẳng khác nào là đồng tình với kẻ gây ác… Đức Mẹ chỉ nghiêng mình trước cảnh đói khổ, nỗi đau, chứ không bao giờ trước một kẻ bất lương”.
    Báo Le Figaro cho biết một cuộc điều tra đã được mở ra để xác định danh tính những người khuân kiệu.
    Vụ việc chưa kịp nguội xuống, thì đến ngày Chủ nhật vừa qua (6/7), tại nhà tù Larino (Molise, miền trung Italy,  hơn 200 tù nhân thuộc các thành phần bất hảo đã công khai từ chối dự thánh lễ. Họ nói: “Bởi vì chúng tôi không thể lĩnh bí tích thánh thể, nên chẳng có ích gì để dự thánh lễ”.
    Lời kêu gọi trên của Đức Giáo hoàng Francis đánh dấu việc Tòa thánh Vatican cắt đứt hoàn toàn mọi liên hệ với  nhưng kẻ gây tội ác. Theo Ngài, khi sự tôn thờ cái ác thay thế cho sự tôn thờ Chúa, thì chẳng khác gì chúng ta mở đường cho những kẻ phạm tội, cho lợi ích riêng tư, cho sự bức hiếp. Giáo hội phải được huy động “sao cho cái tốt thắng thế”.
    Tờ báo cho rằng bài diễn văn của Đức Giáo hoàng còn vượt xa cả những lời lên án trước đây của giáo hội. Theo nhà văn Roberto Saviano, đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, có một sự đoạn tuyệt rõ ràng giữa Giáo hội và các tổ chức tội ác.
    Tiếp tục kiên quyết chống lạm dụng tình dục trẻ em
    Bên cạnh mặt trận chống mafia, nạn lạm dụng tình dục trẻ em trong hàng giáo sĩ cũng là một vấn đề nhức nhối đối với Tòa thánh Vatican.
    Báo La Croix cho biết sáng 7/7,  Đức Giáo hoàng đã tiếp 6 nạn nhân ngay ở Vatican. Trong bài thuyết giáo, Giáo hoàng Francis ngỏ lời xin tha thứ cho những lãnh đạo Giáo hội, những người đã nhắm mắt làm ngơ về tệ nạn mà họ đã biết từ lâu. Cũng như giáo hoàng tiền nhiệm Benedict XVI người tiền nhiệm, Ngài cam kết “không khoan nhượng” và kể từ giờ giao trách nhiệm bảo vệ trẻ vị thành niên cho các vị giám mục.
    Tòa thánh Vatican gạt mafia ra ngoài Giáo hội

    Giáo hoàng tiền nhiệm Benedict XVI vẫn là vị Giáo hoàng kiên định nhất trong cuộc chiến chống lạm dụng tình dục trẻ em.

    Theo nhận định của Jean-Marie Guénois, tác giả một bài viết đăng trên báo Le Figaro, Giáo hoàng tiền nhiệm Benedict XVI vẫn là vị Giáo hoàng kiên định nhất trong cuộc chiến này. Ngay từ những tháng đầu tiên của nhiệm kỳ, Ngài đã dũng cảm phế truất Cha Maciel. Chính Ngài đã đặt dấu chấm hết cho kiểu văn hóa “im lặng” trong nội bộ Tòa thánh Vatican, qua việc lần đầu nhìn nhận trách nhiệm của các giám mục. Ngài đã củng cố điều luật bên trong Tòa thánh để có thể cách chức một cách nhanh chóng những giám mục bị kết tội đến mức đã tạo ra một cuộc khủng hoảng nội bộ.
    Trong giai đoạn 2004-2013, từ lúc còn là Hồng y Joseph Ratzinger cho đến lúc trở thành Giáo hoàng Benedict XVI, ít nhất cũng có 90 giám mục bị sa thải vì có liên can đến tệ nạn này, 848 giáo sĩ bị giáng cấp, 2.572 giáo sĩ bị trừng phạt nặng.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-thanh-vatican-khai-chien-voi-mafia-a40148.html
    Giáo hoàng Francis cảnh cáo Mafia

    Giáo hoàng Francis cảnh cáo Mafia

    (ĐSPL) – Giáo hoàng Francis cảnh cáo các băng đảng Mafia rằng chúng sẽ phải xuống địa ngục nếu không chịu ăn năn hay chấm dứt các hoạt động phi pháp.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Giáo hoàng Francis cảnh cáo Mafia

    Giáo hoàng Francis cảnh cáo Mafia

    (ĐSPL) – Giáo hoàng Francis cảnh cáo các băng đảng Mafia rằng chúng sẽ phải xuống địa ngục nếu không chịu ăn năn hay chấm dứt các hoạt động phi pháp.