+Aa-
    Zalo

    Tổng chưởng lý Mỹ bất ngờ yêu cầu 46 công tố từ thời Obama từ chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm qua (10/3), Tổng Chưởng lý Mỹ Jeff Sessions đột ngột yêu cầu 46 công tố liên bang còn lại từ chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama từ chức.

    Hôm qua (10/3), Tổng Chưởng lý Mỹ Jeff Sessions đột ngột yêu cầu 46 công tố liên bang còn lại từ chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama từ chức.

    Danh sách các bao gồm cả ủy viên công tố bang Manhattan, ông Preet Bharara - người đã được Donald Trump yêu cầu ở lại vào tháng 11/2016.

    Mặc dù các ủy viên công tố của Mỹ là những người được chỉ định, và yêu cầu từ Bộ Tư pháp của Tổng thống Donald Trump là một phần của quá trình thường lệ, động thái này đã gây bất ngờ. Không phải mọi chính quyền mới đều thay thế tất cả ủy viên công tố cùng một lúc.

    Người phát ngôn của Bộ Tư pháp đã xác nhận yêu cầu từ chức gồm có ông Bharara. Văn phòng của ông đã từng xử lý một số vụ án kinh doanh và án hình sự quan trọng nhất của hệ thống tư pháp liên bang.

    Ông Bharara đã gặp ông Trump ở Trump Tower vào ngày 30/11/2016. Sau đó, Bharara nói với các phóng viên rằng hai người đã có một cuộc gặp hài hòa và ông đã đồng ý ở lại.

    Sau khi có yêu cầu về việc từ chức, Bharara nói rằng ông không biết nên làm theo yêu cầu hay tiếp tục ở lại theo Tổng thống Donald Trump, một nguồn tin nói với Reuters.

    Ủy viên công tố Preet Bharara cũng bị yêu cầu từ chức. Ảnh: Reuters

    Phát ngôn viên của Bộ Tư pháp cũng xác nhận Tổng thống Trump cũng yêu cầu Dana Boente - Phó Chưởng lý Mỹ từ chức. Ủy viên công tố của Maryland là Rod Rosenstein được chọn để thay thế.

    Ủy viên công tố Bharara là người được cựu Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm vào năm 2009, đã theo đuổi một động lực mạnh mẽ chống lại tham nhũng trong bang và thành phố. Ông được biết đến với việc truy tố những vụ án hình sự nghiêm trọng. Ông cũng đang giám sát một cuộc thăm dò liên bang đối với hành động gây quỹ của Thị trưởng Thành phố New York Bill de Blasio.

    Tháng 11/2016, ông tuyên bố buộc tội hai bị cáo liên quan đến chương trình gian lận và bồi thường hàng tỷ đô la tại Valeant Pharmaceuticals International Inc. Ông cũng làm rõ hàng chục vụ án chống lại nội gián, bao gồm cả một thỏa thuận giải quyết và thỏa thuận trị giá 1,8 tỷ đô la vào năm 2013 với quỹ phòng hộ SAC Capital Advisors LP.

    Văn phòng của ông đã đảm bảo việc định cư với các công ty bao gồm General Motors Co và JPMorgan Chase & Co và truy tố Suleiman Abu Ghaith, con rể của lãnh đạo al-Qaeda, Osama bin Laden.

    Những ưu tiên của Bharara thường phù hợp với những gì được đặt ra bởi Bộ Tư pháp của Obama. Tuy nhiên, chính điều này cũng có thể khiến ông gặp mâu thuẫn với chính quyền Donald Trump.

    Bộ Tư pháp cho biết trong một tuyên bố hôm 10/3: "Cho đến khi các công tố mới của Mỹ được xác nhận, các ủy viên công tố viên chuyên nghiệp trong những văn phòng sẽ tiếp tục công việc tuyệt vời ở bộ phận điều tra, truy tố và ngăn chặn những kẻ phạm tội bạo lực nhất".

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-chuong-ly-my-bat-ngo-yeu-cau-46-cong-to-tu-thoi-obama-tu-chuc-a183740.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan