+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Barack Obama sẽ cùng Donald Trump đến lễ nhậm chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Barack Obama sẽ đi cùng Tổng thống đắc cử Donald Trump từ Nhà Trắng đến Quốc hội, nơi diễn ra lễ nhậm chức.

    (ĐSPL) - Tổng thống Barack Obama sẽ đi cùng Tổng thống đắc cử Donald Trump từ Nhà Trắng đến Quốc hội, nơi diễn ra lễ nhậm chức.

    Tổng thống Barack Obama (phải) và Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ảnh: AP.

    Nhà Trắng ngày 13/1 thông báo Tổng thống Barack Obama sẽ đi cùng Tổng thống đắc cử Donald Trump trong đoàn xe từ Nhà Trắng đến Quốc hội ngày 20/1, Vnexpress dẫn tin ABC News cho biết. Quốc hội là nơi ông Trump tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ.

    Trước khi tới dự lễ nhậm chức, Tổng thống Obama và Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama sẽ tiếp đón và mời tiệc trà Tổng thống đắc cử Trump cùng phu nhân Melania Trump tại Nhà Trắng.

    Nhà Obama rời lễ nhậm chức bằng trực thăng. Họ dự kiến tham gia lễ tạm biệt cùng một nhóm nhân viên Nhà Trắng tại căn cứ hỗn hợp Andrews trước khi đến một địa điểm chưa được tiết lộ.

    Tổng thống Obama trước đó nói ông sẽ đưa đệ nhất phu nhân đi nghỉ tại một địa điểm "ấm áp". Sau kỳ nghỉ, nhà Obama chuyển về biệt thự thuê ở thủ đô Washington cho đến khi con gái út Sasha học xong trung học.

    Theo Tri Thức Trực Tuyến, lễ nhậm chức tổng thống nhiều nghi thức long trọng và phô trương vốn là truyền thống kéo dài hàng thập kỷ của nước Mỹ. Tuy nhiên, hầu hết mọi người cho rằng Donald Trump sẽ không hoàn toàn theo gót những "phong tục" của người đi trước.

    Dù Chủ tịch Ủy ban Nhậm chức Tom Barrack nói ông Trump hầu như "tuân theo truyền thống, đặc biệt là màn tuyên thệ", lễ nhậm chức của tỷ phú New York hôm 20/1 sẽ phá vỡ nhiều tiền lệ trong quá khứ.

    Trong lịch sử, lễ nhậm chức tổng thống luôn có sự góp mặt của các nhân vật nổi tiếng và những ngôi sao hạng A luôn yêu cầu mức cát xê 6 con số cho mỗi lần xuất hiện. Nữ ca sĩ Beyonce từng biểu diễn trong lễ nhậm chức của Barack Obama năm 2009 và 2013.

    Tuy vậy, năm nay, ngày trọng đại của tỷ phú Trump không có bất cứ tên tuổi lớn nào tham gia. Hàng loạt ca sĩ và nhóm nhạc, trong đó có Elton John và Charlotte Church, đều từ chối biểu diễn. Mới đây nhất, ngôi sao Moby tiết lộ trên Instagram rằng anh được mời làm DJ trong buổi lễ nhưng đã từ chối.

    "Thay vì cố gắng mời những người được coi là sao hạng A, chúng tôi biến không gian buổi lễ thành một nơi thi vị", ông nói. "Nó sẽ giống một bài thơ giàu nhịp điệu hơn là buổi diễn xiếc. Buổi lễ sẽ diễn ra rất đẹp".

    Ông cũng nói thêm rằng những người phụ trách tổ chức sự kiện vô cùng "may mắn bởi họ đã có người nổi tiếng nhất trên thế giới, đó là tổng thống đắc cử".

    Quân đội Mỹ lên kế hoạch đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Trump. Ảnh: REX.

    An ninh đang là mối lo lớn nhất của những người tổ chức lễ nhậm chức tổng thống. Ngày 20/1, khoảng 750.000 người biểu tình phản đối ông Trump được cho là sẽ xuất hiện tại thủ đô Washington.

    Theo New York Times, các cơ quan an ninh lo ngại về nguy cơ đụng độ giữa những nhóm người mang tư tưởng khác biệt và bị chia rẽ sau cuộc bầu cử vừa qua. Điều này từng xảy ra trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

    "An ninh là mối quan tâm lớn nhất của tôi", Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Roy Blunt, chủ tịch ủy ban tổ chức lễ nhậm chức của quốc hội, cho biết.

    "Không còn nghi ngờ gì nữa, ngày nhậm chức sẽ là mục tiêu thu hút nhất (cho những kẻ tấn công) trên thế giới", ông Blunt nói.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-barack-obama-se-cung-donald-trump-den-le-nham-chuc-a178243.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan