+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden bị chỉ trích vì đi nghỉ giữa lúc Afghanistan căng thẳng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hoà đang gay gắt chỉ trích việc Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định đi nghỉ giữa lúc tình hình tại Afghanistan đang diễn biến nghiêm trọng.

    Tình hình Afghanistan đang diễn biến vô cùng phức tạp sau khi Mỹ tiến hành kế hoạch rút quân từ nước này vào hồi tháng 5/2021. Theo đó, phía Taliban được cho là đã tận dụng cơ hội này để thực hiện các cuộc tiến công, chiếm nhiều tỉnh lỵ của Afghanistan. 

    Trước diễn biến trên, ngày 12/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cử 3.000 binh lính tới Afghanistan để hỗ trợ việc sơ tán các nhân viên ngoại giao và người dân Mỹ tại nước này. 

    tong thong joe biden1
    Vợ chồng Tổng thống Joe Biden lên đường đến Camp David nghỉ cuối tuần từ hôm 13/8. Ảnh: AP

    Ngày 13/8, tổng thống Mỹ được cho là đã lên đường tới Camp David ở phía Tây Maryland để nghỉ cuối tuần. Sau đó, ông chủ Nhà Trắng dự kiến sẽ trở về quê nhà ở Wilmington trong vài ngày để nghỉ ngơi trong dịp nghỉ hè đầu tiên của mình trên cương vị tổng thống. Tuy nhiên, quyết định đi nghỉ của ông Biden vào thời điểm này đã vấp không ít chỉ trích đến từ đảng đối lập.

    Cụ thể, Lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy hôm 13/8 đã yêu cầu Tổng thống Biden "ngay lập tức phải tập trung mọi nỗ lực để đảm bảo một kế hoạch đưa tất cả các quân nhân Mỹ và công dân rời Afghanistan một cách an toàn".

    Trong đó, ông McCarthy phát biểu: "Ông ấy cũng nợ công chúng Mỹ câu trả lời về những gì ông ấy dự định làm để đảm bảo khu vực này không biến thành nơi sinh sôi nảy nở của chủ nghĩa cực đoan bạo lực, có thể gây ra các cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn trên toàn cầu".

    Bên cạnh đó, ông Chad Gilmartin, trợ lý hàng đầu của McCarthy, cho biết thêm rằng Tổng thống Mỹ "chỉ dành khoảng 48 giờ làm việc tại Nhà Trắng trong tuần này". Trong 1 bài đăng trên Twitter, ông Gilmartin viết: "Ông ấy trở về từ Delaware chiều 10/8, rồi lại vừa quay lại đó vào cuối tuần. Liệu tổng thống có thể dành thời gian trong kỳ nghỉ dài ngày của mình để bình luận về quyết định gửi 3.000 quân đến giúp sơ tán Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan không?"

    Chia sẻ với New York Post, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà Guy Reschenthaler nhận định việc tổng thống Mỹ từ chối bình luận công khai về tình hình Afghanistan là một cách để ông "né tránh" sự thất bại về quân sự của mình. Tuy nhiên, ông Reschenthaler nói thêm: "Tôi nghĩ cách này không hiệu quả. Việc né tránh không phải cách ông ấy có thể làm để tránh những thất bại và sự sụp đổ trong vấn đề Afghanistan không bị lưu lại trên di sản chính trị của ông ấy".

    Từ đầu, quyết định rút toàn bộ binh lính Mỹ khỏi Afghanistan của Tổng thống Biden đã vấp phải sự phản đối của nhiều chính trị gia. Trong đó, dù ủng hộ việc rút quân của Mỹ nhưng cựu Tổng thống Donald Trump cũng đã lên tiếng chỉ trích cách thức người kế nhiệm thực hiện việc này.

    Trong đó, cựu tổng thống Mỹ chỉ trích việc ông chủ Nhà Trắng rút quân khỏi Afghanistan mà không đưa ra bất kỳ điều kiện nào. Ông Trump khẳng định mọi chuyện sẽ khác nếu như ông còn là tổng thống. 

    Cụ thể, cựu tổng thống Mỹ ngày 13/8 phát biểu: "Cá nhân tôi đã trao đổi với các lãnh đạo hàng đầu của Taliban, theo đó họ hiểu những gì họ đang làm bây giờ là không thể chấp nhận được". 

    Minh Hạnh (Theo New York Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-bi-chi-trich-vi-di-nghi-giua-luc-afghanistan-cang-thang-a510254.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan