+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên công bố danh tính 4 nghi phạm mưu sát ông Kim Jong-un

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm nay (12/5), các công tố viên Triều Tiên đã công bố danh tính những nghi phạm tham gia âm mưu sát hại lãnh đạo Kim Jong-un và đề nghị Mỹ, Hàn Quốc dẫn độ.

    Hôm nay (12/5), các công tố viên Triều Tiên đã công bố danh tính những nghi phạm tham gia âm mưu sát hại lãnh đạo Kim Jong-un và đề nghị Mỹ, Hàn Quốc dẫn độ.

    Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên dẫn thông cáo của Cơ quan công tố trung ương Triều Tiên tiết lộ, những người lên kế hoạch ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un bao gồm Giám đốc cơ quan tình báo Hàn Quốc (NIS) Lee Byung-ho, 2 đặc vụ Hàn Quốc và 1 người đàn ông Trung Quốc.

    “Chúng tôi mong muốn giới chức liên quan nhanh chóng phát hiện, bắt giữ và bàn giao cho Triều Tiên những kẻ chủ mưu trong vụ tấn công có sự bảo trợ của nhà nước và những kẻ đồng phạm”, thông cáo nêu rõ. Cơ quan này khẳng định rằng, các nghi phạm có thể chịu án trừng phạt nghiêm khắc theo luật hình sự Triều Tiên.

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các quan chức quân sự. - Ảnh: KCNA

    Ông Lee Byung-ho từng là giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc thời chính quyền Tổng thống Park Geun-hye. Tân Tổng thống Moon Jae-in đã chỉ định người thay thế ông Lee tuy nhiên ông Lee vẫn tại nhiệm cho tới lúc quốc hội nước này phê chuẩn việc bổ nhiệm.

    Trước đó, NIS cho rằng, Bình Nhưỡng cáo buộc tình báo Hàn Quốc có liên quan đến âm mưu ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là “vô căn cứ”. Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Nhà Trắng vẫn từ chối nhận xét về cáo buộc này của Triều Tiên.

    Theo hãng tin AP, hôm 11/5, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song Ryol đã yêu cầu các nhà ngoại giao nước ngoài tại Bình Nhưỡng tham gia một cuộc họp để lên án các cơ quan tình báo của Mỹ và Hàn Quốc âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un vào tháng trước.

    "Theo luật pháp của chúng tôi, Viện Kiểm sát Trung ương Triều Tiên sẽ sử dụng mọi biện pháp nhằm yêu cầu các nước dẫn độ tội phạm liên quan để có thể trừng trị kẻ tổ chức, kẻ âm mưu và kẻ thực hiện hành vi khủng bố được chính phủ tài trợ này", ông Han khẳng định.

    "Những kẻ khủng bố này này đã âm mưu và lên kế hoạch cụ thể về việc sử dụng hợp chất sinh hóa học, bao gồm chất phóng xạ và chất độc, làm công cụ ám sát. Những hợp chất sinh hóa học này vốn sẽ được cung cấp với sự trợ giúp của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA)... bên cạnh đó Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (SKIS) cũng sẽ giúp đỡ  và tài trợ kinh phí cho kế hoạch ám sát lãnh đạo tối cao của chúng tôi", Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

    (Theo Yonhap/AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-cong-bo-danh-tinh-4-nghi-pham-muu-sat-ong-kim-jong-un-a190009.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan