+Aa-
    Zalo

    Trở lại chùa Nga Hoàng sau khi sư thầy Thích Thanh Toàn hoàn tục

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đã nhiều tháng sau khi sư thầy Thích Thanh Toàn hoàn tục, đến thời điểm hiện tại, chùa Nga Hoàng vẫn chưa có trụ trì mới...

    Đã nhiều tháng sau khi sư thầy Thích Thanh Toàn hoàn tục, đến thời điểm hiện tại, chùa Nga Hoàng vẫn chưa có trụ trì mới. Ngôi chùa càng tĩnh mịch hơn, ít người qua lại như ngày trước.

    Giữa ngày hè tháng 6 nắng như đổ lửa, PV Đời sống & Pháp luật có dịp trở lại chùa Nga Hoàng (xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) sau sự việc gây xôn xao sư thầy Thích Thanh Toàn bị tố gạ tình phóng viên gây xôn xao dư luận.

    Khu vực đền thờ Quan âm của chùa Nga Hoàng.

    Ngôi chùa nằm sâu bên trong thôn Nga Hoàng, giữa khu cánh đồng của địa phương, cách khá xa khu dân cư, nhìn rất khang trang và bề thế.

    Khi bê bối xảy ra và kể từ ngày thầy Toàn hoàn tục, ngôi chùa dường như trở nên tĩnh mịch và ít người qua lại hơn trước. 

    Trưa mùa hè oi ả, giữa cái nắng 44 độ "cháy da, cháy thịt" như thiêu đốt mọi giác quan thì ngôi chùa vẫn mở ra một không gian thanh tịnh. Những âm thanh của tiếng giảng kinh phật được phát ra từ đài thu trong không gian tĩnh lặng lạ thường của ngôi chùa. Cả không gian tĩnh mịch, không thấy bóng dáng của các sư thầy hay phật tử. Vào sâu bên trong, chỉ thấy một phật tử làm công quả tại chùa và xa xa là nhóm công nhân có nhiệm vụ chăm sóc "trang trại 300 tỷ" của "thầy" Toàn đang ngồi nghỉ tránh nắng.

    Khu vực được xây dựng lớn nhất trong chùa là đền thờ Quan âm. Nơi đây vẫn được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ. Đền thờ Quan âm của chùa Nga Hoàng được xây dựng không cầu kỳ như những ngôi chùa khác thường thấy.

    Trong khuôn viên chùa có một hồ nước lớn với mô hình chùa Một Cột thu nhỏ được xây dựng giữa hồ, đối diện là bảo tháp. Nhiều tháng trước tòa bảo tháp đang được xây dựng dở thì đến thời điểm hiện tại vẫn "dậm chân tại chỗ", vắng bóng công nhân.

    Mon men theo lối đi trong chùa, mở ra trước mắt PV là khu vực trang trại rộng khoảng 6.000m2 mà trước đó theo lời của thầy Toàn thì đó là tài sản của cá nhân sư thầy này, không thuộc chùa và có trị giá khoảng 200-300 tỷ đồng.

    Trước đó, toàn bộ diện tích đất được bố trí làm đường, đào ao, trồng rau, thảo dược,... thì đến nay đường đi không còn được dọn dẹp cẩn thận, lối đi nhiều lá rụng không người quét, ao cá chỉ lưa thưa vài con cá nhỏ. Đáng chú ý, khu vực trước đây là vườn rau, vườn thảo dược đến nay đã tan tác, nhà lưới sập xệ, bên trong toàn cỏ dại.

    Một số hình ảnh chùa Nga Hoàng được PV ghi lại sau nhiều tháng sư thầy Thích Thanh Toàn bị bãi nhiệm trụ trì và hoàn tục:

    Hồ nước được xây dựng trong chùa với mô hình chùa Một Cột thu nhỏ được xây dựng giữa hồ, tòa bảo tháp vẫn chưa được xây xong. 

    Các khu vực nhà khách và công trình khác của chùa.

    Từ mặt hồ nhìn vào khu vực nhà ăn, cửa phòng đóng kín, không một bóng người.

    Con đường quanh hồ giữa trưa hè bỏng rát như đổ lửa

    Một con đường quanh chùa được lát gạch đỏ, lá rụng chưa có người quét.


    Bên trong chùa có một khu vực được khóa cổng bên ngoài và người ngoài không được vào. 

    Chiếc cổng bị khóa chặt.

    Khu vực nhà lưới trồng rau trở nên xập xệ. 

    Khu đất rộng hàng nghìn mét vuông giờ hoang hóa...

    Khung sắt, nhà lưới trồng rau xuống cấp.

    Cỏ dại mọc ra đường đi vào nhà lưới trồng rau. 

    Thiếu bàn tay chăm sóc của con người nên hoa bên đường cũng héo úa.

    Cả khu trang trại 300 tỷ đồng ngày trước trồng rau, nơi cung cấp thực phẩm cho nhà chùa giờ bị hoang hóa, bạc trắng một màu đất.

    Vườn thảo dược xanh ngát một thời giờ chỉ còn trụ lại một vài cái nhà toang hoác, nơi chất ngổn ngang những vật dụng. Kể từ ngày thầy Toàn hoàn tục, cũng không ai biết ông đang ở đâu, làm gì.

    Thủy Tiên - Bạch Hiền

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tro-lai-chua-nga-hoang-sau-khi-su-thay-thich-thanh-toan-hoan-tuc-a326438.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan