+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc ghép phổi thành công cho bệnh nhân nhiễm Covdi-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người được ghép phổi là một bệnh nhân 59 tuổi nhiễm Covid-19. Phổi được hiến từ một người chết não và được chuyển đến bệnh viện Vô Tích bằng đường sắt cao tốc.

    Người được ghép phổi là một nam bệnh nhân 59 tuổi nhiễm Covid-19. Phổi được hiến từ một người chết não và được chuyển đến bệnh viện Vô Tích bằng đường sắt cao tốc.

    Bác sĩ Trung Quốc ghép phổi thành công cho bệnh nhân nhiễm Covdi-19. Ảnh minh họa: Reuters

    Ngày 1/3, Bệnh viện nhân dân thành phố Vô Tích, thuộc tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc thông báo các bác sĩ đã hoàn thành ca phẫu thuật ghép hai phổi trên một bệnh nhân nhiễm Covid-19.

    Nam bệnh nhân này có triệu chứng về bệnh đường hô hấp từ ngày 23/1 và được chẩn đoán dương tính với Covid-19 vào ngày 26/1. Bệnh nhân được đặt nội khí quản và thở oxy màng ngoài cơ thể (ECMO) nhưng không có tác dụng.

    Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Vô Tích ngày 24/2. Sau khi đặt ống nội khí quản, thở ECMO và điều trị bằng thuốc, xét nghiệm axit nucleic liên tục của bệnh nhân cho kết quả âm tính, tuy nhiên chức năng cả hai phổi của ông đã bị tổn thương nghiêm trọng.

    "Đó là một ca phẫu thuật vô cùng mạo hiểm bởi tất cả các bác sĩ phẫu thuật mặc đồ bảo hộ y tế đều phải ở trong phòng áp lực âm trong suốt quá trình này", bác sĩ Chen Jingyu cho biết, đồng thời khẳng định đây là một thách thức lớn cả về thể chất và tinh thần.

    Theo bác sĩ Chen, có ba điều kiện tiên quyết chính để có thể ghép phổi ở những bệnh nhân nhiễm Covid-19. Đầu tiên là nhịp thở của bệnh nhân phải được duy trì bằng máy thở và ECMO. Thứ hai, xét nghiệm axit nucleic trên bệnh nhân liên tục cho kết quả âm tính. Thứ ba là chức năng các cơ quan khác của bệnh nhân về cơ bản là bình thường và cơ thể có thể chịu được ca phẫu thuật ghép phổi.

    Dịch Covid-19 bùng phát tại Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc từ tháng 12/2019 và đã xuất hiện ở 64 quốc gia, vùng lãnh thổ. 

    Trung Quốc đã phong tỏa 56 triệu người ở Hồ Bắc trong hơn một tháng qua, tiến hành những biện pháp hạn chế đi lại chưa từng có khắp cả nước trong nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan. Quan chức Trung Quốc cho biết nước này đã đạt được tiến bộ trong cuộc chiến chống virus, nhưng các biện pháp chống dịch vẫn được áp dụng, bao gồm đóng cửa các trường học.

    Hàn Quốc hiện là ổ dịch lớn thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc đại lục, với hơn 3.000 ca nhiễm. Italy là ổ dịch lớn nhất châu Âu với hơn 1.000 ca nhiễm.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-ghep-phoi-thanh-cong-cho-benh-nhan-nhiem-covdi-19-a313633.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan