+Aa-
    Zalo

    Tây Ban Nha tố Morocco "tống tiền" bởi dòng người di cư kỷ lục

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tây Ban Nha mới đây đã lên tiếng tố cáo Marocco "tống tiền" vì cho phép 8.000 người di cư, một con số cao kỷ lục, tới vùng Ceuta.

    Hồi đầu tuần qua, các nhà chức trách Tây Ban Nha đã bị choáng ngợp bởi con số cao kỷ lục của những người Morocco, phần lớn là thanh nhiên, bơi hoặc sử dụng thuyền hơi để vượt qua biên giới 2 nước. Theo đó, giới chức Tây Ban Nha cho biết họ đã tìm thấy thi thể một người đàn ông chết đuối ở ngoài khơi biển vào hôm 20/5. 

    Tuy nhiên, sự bình tĩnh dường như đã trở lại Ceuta sau khi Madrid nhanh chóng triển khai quân tiếp viện và gửi hầu hết những người di cư trở lại Marocco. Sau 1 đêm, đường phố ở thị trấn biên giới Fnideq đã được ổn định lại trật tự sau khi hàng nghìn người tụ tập hồi đầu tuần để cố gắng vượt biên sang Tây Ban Nha.

    morocco di cu vao tay ban nha
    Hình ảnh người di cư từ Morocco bơi qua biển để vào vùng Ceuta của Tây Ban Nha. Ảnh: AFP 

    Các nhà chức trách Morocco đã thuê xe buýt để đưa người dân trở lại các thành phố ở nước này. Một nguồn tin cảnh sát nói với AFP: "Tây Ban Nha và Maroc đã đạt được một thỏa thuận chính thức về những gì đang xảy ra trên thực tế và kể từ đêm 20/5, những người di cư vào vùng Ceuta đã được đưa trở lại quê nhà theo từng nhóm".

    Vấn đề giữa Tây Ban Nha và Morocco diễn ra trong lúc căng thẳng gia tăng về quyết định của Madrid trong việc cung cấp dịch vụ điều trị y tế cho nhà lãnh đạo của phong trào đòi độc lập ở Tây Sahara, một thuộc địa cũ của Tây Ban Nha chủ yếu nằm dưới sự kiểm soát của Morocco. 

    Các nhà phân tích cho rằng Morocco đang tìm cách gây áp lực ngoại giao để Tây Ban Nha công nhận chủ quyền của họ đối với Tây Sahara. Bộ trưởng Ngoại giao Maroc Nasser Bourita xác nhận với hãng tin MAP rằng "nguồn gốc thực sự của cuộc khủng hoảng du cư là do sự chào đón mà Madrid dành cho thủ lĩnh lực lượng dân quân ly khai Polisario".

    Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles chỉ trích các hành động của Morocco là "sự xâm lược biên giới Tây Ban Nha và biên giới Liên minh châu Âu". 

    Trả lời phỏng vấn với đài phát thanh Tây Ban Nha, bà Roble nói: "Hãy gọi sự kiện này là bất kỳ thứ gì bạn muốn nhưng tôi sẽ coi đây là một vụ tống tiền. Không thể chấp nhận được việc đặt tính mạng của trẻ vị thành niên và người dân đất nước này vào tình thế nguy hiểm".

    Madrid cho biết 6.000 trong số khoảng 8.000 người di cư đã được đưa trở lại Morocco. Nhiều người di cư trở về cho biết họ hy vọng sẽ được vào Ceuta một lần nữa nếu các biện pháp kiểm soát biên giới được nới lỏng.

    Minh Hạnh (Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truoc-dong-nguoi-di-cu-o-at-tay-ban-nha-bat-ngo-to-bi-morocco-tong-tien-a501492.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan