+Aa-
    Zalo

    Truyền thông Mỹ phản ứng bất ngờ với thông tin tướng Soleimani liên quan tới vụ khủng bố 11/9

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc Phó Tổng thống Mỹ khẳng định tướng Qasem Soleimani đã tiếp tay cho vụ khủng bố ngày 11/9 nhanh chóng vấp phải sự phản bác từ dư luận và các chuyên gia.

    Việc Phó Tổng thống Mỹ khẳng định tướng Qasem Soleimani đã tiếp tay cho vụ khủng bố ngày 11/9 nhanh chóng vấp phải sự phản bác từ dư luận và các chuyên gia. 

    Một người Iran cầm di ảnh của tướng Qassem Soleimani. Ảnh: AP

    Ngày 11/9/2001, các phần tử khủng bố al-Qaeda đã cướp quyền kiểm soát hai chiếc máy bay thương mại rồi đâm thẳng vào hai tòa nhà trong khu phức hợp Trung tâm Thương mại Mỹ ở New York. 

    Vụ việc trở thành một trong những thảm họa khủng bố tồi tệ nhất thế giới, khi khiến 2.996 người chết, hơn 6.000 người bị thương và thiệt hại nặng nề về mặt tài chính.

    Mới đây, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã khơi lại vụ 11/9, nhắc lại thuyết âm mưu về sự tham gia của Iran trong vụ khủng bố này. Đây được xem là hành động nhằm bảo vệ quyết định không kích khiến tướng Qassem Soleimani thiệt mạng mới đây.

    Ông Mike Pence khẳng định trên Twitter rằng tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, đã "hỗ trợ đưa 10/12 kẻ khủng bố thực hiện vụ tấn công 11/9 đến Afghanistan" và gọi ông này là "kẻ xấu xa đã giết hàng nghìn người Mỹ".

    Đây được coi là một nỗ lực của chính quyền ông Trump nhằm chứng minh rằng quyết định tung đòn không kích khiến tướng Soleimani thiệt mạng là hợp pháp.

    Tuy nhiên, các chuyên gia chính sách đối ngoại đã phản bác quan điểm của ông Pence, cho rằng tuyên bố của ông không có căn cứ. 

    New York Times chỉ ra rằng, năm đó có 19 phần tử tham gia vào vụ khủng bố 11/9, trong khi đó ông Pence lại nói là có 12 phần tử. 

    Cũng theo New York Times, trong báo cáo điều tra vụ khủng bố 11/9 dài gần 600 trang do Mỹ công bố năm 2004 không đề cập đến ông Soleimani.

    Hơn nữa, ông Soleimani là một người hồi giáo dòng Shia sẽ không thể hợp tác với những kẻ khủng bố dòng Sunni để thực hiện vụ tấn công 9/11. Ông Soleimani cũng là người tích cực hợp tác với Mỹ trong việc đối phó với lực lượng Taliban ở Afghanistan.

    Thời báo New York nhấn mạnh rằng không có bằng chứng nào cho thấy Iran biết trước về vụ tấn công 11/9, ngay cả những kẻ tấn công cũng không biết trước về vụ khủng bố này.

    Báo Telegraph thì nêu một đoạn trong báo cáo trên viết rõ: "Vào thời điểm di chuyển qua Iran, bản thân những kẻ hoạt động của al-Qaeda có lẽ không biết được kế hoạch chi tiết trong tương lai".

    Đây không phải lần đầu chính quyền ông Trump thể hiện quan điểm tin vào mối liên hệ giữa tổ chức al-Qaeda với Iran. Theo Guardian, chính quyền Trump làm vậy để hợp thức hóa một cuộc chiến chống Iran.

    Tổng thống Iran Hassan Rouhani gọi cuộc tấn công của Mỹ sáng 3/1 là "một hành động hèn nhát" và là "một dấu hiệu khác cho thấy sự tuyệt vọng và bất lực của Mỹ trong khu vực".

    Ông Rouhani đồng thời tuyên bố sẽ trả thù cho cái chết của ông Soleimani: “Iran và các quốc gia tự do khác trong khu vực sẽ trả thù cho tội ác kinh khủng mà Mỹ đã gây nên này".

    Mộc Miên (Theo New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truyen-thong-my-phan-ung-bat-ngo-voi-thong-tin-tuong-soleimani-lien-quan-toi-vu-khung-bo-119-a307359.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan