+Aa-
    Zalo

    Tử vong vì vừa nghe điện thoại vừa sạc pin và những nguy hại từ pin điện thoại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Điện thoại di động là vật bất ly thân của mỗi người, nhưng cũng chính vì sự gắn bó này mà nhiều người đã phải bỏ mạng vì những bất cẩn khi sử dụng.

    (ĐSPL) -  Điện thoại di động là vật bất ly thân của mỗi người, nhưng cũng chính vì sự gắn bó này mà nhiều người đã phải bỏ mạng vì những bất cẩn khi sử dụng. 

    Cô gái xấu số có tên Tiểu Mỹ đã tử vong sau khi vừa dùng iPhone 6 vừa sạc pin. Theo chia sẻ của người thân, vào tối 9/6 vừa qua, Tiểu Mỹ đến nhà bạn trai chơi, khi mẹ của bạn trai cô đi từ trên lầu xuống thì phát hiện cô nằm bất tỉnh nhân sự dưới đất, trên tay có một vết thương khá lớn, hai chân đều bị đen và những nỗ lực cứu chữa sau đó đã bất thành.

    Sau khi tai nạn này xảy ra, bố Tiểu Mỹ cho biết trước đó con gái ông thường xuyên nhắc tới việc chiếc điện thoại này gặp vấn đề, chỉ cần gọi điện lâu một chút là nó đã nóng ran. Người cha tội nghiệp cũng đoán rằng khi đang sạc pin, điện thoại của Tiểu Mỹ đã bị hở điện dẫn tới tử vong.

    Đau lòng hơn là cô gái trẻ này chỉ mới mua chiếc iPhone 6 và một chiếc iPad này từ Hồng Kông cách đó một tháng. Khi xảy ra sự việc, Tiểu Mỹ đang dùng sạc của chiếc iPad sạc điện cho chiếc iPhone 6 của mình.

    vừa sạc vừa nghe điện thoại khiến nhiều người tử vong do chập điện. (Ảnh nguồn từ internet)

    Trước đó, tại Thái Lan cũng xảy ra trường hợp tương tự khi nạn nhân vừa sạc pin vừa nghe trên điện thoại, theo điều tra ban đầu của lực lượng chức năng thì chàng trai này đã bị xung điện chạy thẳng vào tai dẫn đến tai nạn thương tâm. Tiếp đó là cả một gia đình thiệt mạng khi chập điện dẫn đến cháy nổ từ sạc điện thoại.

    Nguy hại từ pin điện thoại

    Điện thoại càng thông minh, dung lượng pin càng lớn và dẫn đến hiệu suất hoạt động của các thành phần trong pin càng cao lại càng gây hại cho người sử dụng. Bình thường, không có những xác nhận cụ thể tác hại từ pin điện thoại gây ra do phần lớn đã đề cập trong tác hại chung từ việc sử dụng smartphone. Song, các trường hợp bị tác động trực tiếp từ pin lại có nguy cơ tiềm ẩn rất cao và mức độ nghiêm trọng vượt xa so với những tác hại chung đó.

    Thứ nhất, từ khâu sản xuất pin đã gây ra những hậu quả khôn lường đến môi trường sống. Như các bạn đã biết, Graphite (than chì) là một trong những thành phần dùng để chế tạo pin lithium-ion đã gây ra tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước cũng như môi trường sống của con người trong giai đoạn khai thác. Gần đây nhất, Trung Quốc cũng đã đóng cửa rất nhiều mỏ khai thác loại tài nguyên này.

    Thứ hai, Pin Lithium dễ hấp thụ nhiệt tỏa ra từ các linh kiện trong điện thoại (tốc độ xử lý càng cao dẫn đến tỏa nhiệt càng lớn khiến cho các cực điện từ bên trong pin phản ứng với dung dịch điện phân và hệ quả là gây suy yếu khả năng sạc), lại vừa dễ hấp thu cả chất ẩm và tạo ra axit. Loại axit này sẽ ăn mòn cả hai tấm cathode và anode bên trong pin và thải ra khí gas gây ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng. Hơn nữa, đây là lý do vì sao pin lithium-ion ở nhiệt độ quá cao rất dễ bốc cháy và phát nổ.

    Hiện nay, không phải mẫu smartphone nào cũng đươc trang bị một viên pin LiPo lai mới nhằm hạn chế khả năng hấp thụ nhiệt năng cao, bởi vậy nguy cơ cháy nổ vẫn tiềm ẩn đối với người sử dụng. Tất nhiên, một khi điện thoại bốc cháy, người dùng sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp lên cơ thể, thậm chí trong nhiều trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.

    Cho dù các hãng sản xuất điện thoại cũng đã tính toán đến trường hợp người sử dụng vừa sử dụng vừa sạc điện thoại đã lường trước những mối nguy hiểm có thể xảy ra. Tuy nhiên, các hãng vẫn đặc biệt lưu ý khách hàng cách sử dụng như: Không tiếp xúc với điện thoại đang sạc khi tay ướt, không sử dụng ở môi trường có nguy cơ cháy nổ cao, đảm bảo đấu nối vào nguồn điện đúng quy cách…Trong quá trình sạc nếu pin kém chất lượng có thể gây nổ. Bởi vậy, ngay cả khi tin tưởng vào các nhà sản xuất và công nghệ pin hiện nay, bạn vẫn phải thực hiện các thao tác thật sự an toàn để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

    Cuối cùng, Pin hỏng thường được người dùng dành cho con trẻ chơi cũng như không có biện pháp tiêu hủy an toàn. Nên nhớ, cadimum sinh ra trong pin cũ có thể hấp thụ qua da và gây ra các bệnh về thận, đồng thời Niken sẽ thấm sâu vào đất gây các nguy hiểm khôn lường cho hệ sinh thái và cuộc sống của con người. Ngay cả pin lithium-ion được cho là ít độc hại cũng sẽ sể lại những hậu quả không tốt cho sức khỏe nếu tiếp xúc trực tiếp và gây ra các bệnh về mắt, mũi và miệng.

    Đức An(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-vong-vi-vua-nghe-dien-thoai-vua-sac-pin-va-nhung-nguy-hai-tu-pin-dien-thoai-a98533.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.