+Aa-
    Zalo

    Úc hủy họp "bộ tứ kim cương" tại Sydney vì vắng mặt ông Biden

    (ĐS&PL) - Hội nghị thượng đỉnh QUAD sẽ không diễn ra tại Sydney vào tuần tới. Thay vào đó, các nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau tại Hội nghị G7 ở Nhật Bản vào cuối tuần này.

    Ngày 17/5, Thủ tướng Úc Anthony Albanese cho biết, hội nghị thượng đỉnh của nhóm “Bộ tứ kim cương” (nhóm Quad - gồm Nhật, Úc, Mỹ, Ấn Độ) sẽ không diễn ra tại thành phố Sydney trong tuần tới, vì không có sự tham gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

    Thay vào đó, các nhà lãnh đạo nhóm Quad sẽ gặp nhau trong một cuộc họp khác diễn ra trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh của nhóm 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) tại thành phố Hiroshima (Nhật) vào cuối tuần này. Ấn Độ và Úc không thuộc G7 (gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Mỹ), nhưng được mời tham dự sự kiện.

    uc huy hop bo tu kim cuong tuan toi vi vang ong biden 2023 dspl
    Thủ tướng Úc Anthony Albanes. Ảnh: Reuters

    Cuộc họp này sẽ là lần thứ ba các nhà lãnh đạo nhóm Quad gặp trực tiếp. Cuộc họp có tên chính thức là Đối thoại An ninh Tứ giác, được thành lập hơn 15 năm trước. Các nhà lãnh đạo dự kiến thảo luận về tăng cường hợp tác trong một loạt vấn đề như công nghệ mới nổi, biến đổi khí hậu, nhận thức về lĩnh vực hàng hải.

    Nhà Trắng cho biết ngoài việc không thể tham gia hội nghị thượng đỉnh của nhóm Quad, ông Biden còn phải rút ngắn chuyến công du châu Á của mình, đồng thời ông phải hoãn lại chuyến thăm Papua New Guinea và Úc vì "còn nhiều vấn đề liên quan trần nợ cần phải giải quyết".

    Thủ tướng Anthony Albanese cũng xác nhận ông Biden đã gọi điện cho ông vào sáng 16/5 để thông báo tin này.

    “Tổng thống (Mỹ) xin lỗi rằng ông sẽ phải hoãn chuyến thăm này vì những khó khăn đang gặp phải trong các cuộc đàm phán với Quốc hội Mỹ về trần nợ”, ông Albanese nói.

    Thủ tướng Australia khẳng định hai bên sẽ sắp xếp lại chuyến thăm trong thời gian sớm nhất. “Tôi cũng mong được đến Washington vào cuối năm nay để thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ”, ông Albanese chia sẻ. 

    Chính quyền ông Biden đã rơi vào tình thế khó khăn với thỏa thuận nâng trần nợ công. Bộ Tài chính Mỹ ước tính nước này sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ nghiêm trọng sớm nhất vào ngày 1/6 nếu Quốc hội không nâng trần nợ.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uc-huy-hop-bo-tu-kim-cuong-tai-sydney-vi-vang-mat-ong-biden-a575719.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan