+Aa-
    Zalo

    Ukraine cảnh báo Nga tập trung 500.000 binh lính ở biên giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ukraine cảnh báo Nga đang tập trung 500.000 binh lính sẵn sàng cho một cuộc tấn công diễn ra trong vài tuần tới.

    Ukraine đưa ra cảnh báo rằng Moscow đang tập hợp hàng trăm nghìn binh sĩ ở biên giới cho một cuộc tấn công lớn, The Hill đưa tin ngày 2/2 (giờ địa phương). 

    Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã truyền tải một thông điệp rõ ràng tới phương Tây khi ông dự báo rằng Điện Kremlin đang xây dựng lực lượng để phản công.

    "Hiện tại, Nga đang tập trung lực lượng. Tất cả chúng ta đều biết điều đó. Họ đang chuẩn bị phản công, không chỉ chống lại Ukraine mà còn chống lại một châu Âu tự do và thế giới tự do", AFP dẫn lời ông Zelensky trong cuộc họp báo chung với người đứng đầu Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen.

    Chia sẻ với truyền thông Pháp ngày 1/2, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết Nga có 500.000 binh lính sẵn sàng cho một cuộc tấn công diễn ra trong vài tuần tới. Con số này cao hơn nhiều so với 300.000 binh sĩ được Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi vào mùa thu năm 2022.

    ukraine canh bao nga tap trung 500 000 binh linh o bien gioi de tan cong
    Các binh sĩ Ukraine trong một cuộc tập trận ở vùng Kherson, ngày 1/2. Ảnh: Getty Images.

    "Họ chính thức công bố con số là 300.000 nhưng khi chúng tôi quan sát quân đội ở biên giới, đánh giá cho thấy con số thực sự nhiều hơn thế", ông Reznikov nói. 

    Quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Ukraine Yuriy Sak nói với NBC News hôm 2/2 rằng, họ lo ngại quân đội Moscow đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công sắp xảy ra nhằm biến cuộc chiến trở nên có lợi cho Điện Kremlin. 

    Các quan chức phương Tây và Ukraine từ lâu đã cảnh báo rằng Nga đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công mới vào đầu năm 2023, sau một loạt thất bại vào năm 2022. 

    Lực lượng Nga đã đạt được những tiến bộ đáng kể tại thành phố Bakhmut, phía Đông Ukraine trong hai tuần qua - thắng lợi lớn nhất của họ trong chiến dịch quân sự đặc biệt. Moscow cũng đang áp dụng những chiến thuật cuối cùng để chiếm được Bakhmut, từ đó giành chiến thắng lớn hơn trên chiến trường. 

    Moscow hy vọng hàng trăm nghìn quân dự bị và lính nghĩa vụ mới mà họ triệu tập vào năm ngoái sẽ cho phép họ tái thiết các đơn vị quân đội đang bị cạn kiệt lực lượng. 

    Bích Thảo(Theo The Hill) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-canh-bao-nga-tap-trung-500-000-binh-linh-o-bien-gioi-a564885.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan