+Aa-
    Zalo

    Ukraine cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ukraine tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria sau khi nước này công nhận độc lập của hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk nằm trong vùng Donbas.

    Ngày 29/6 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao giữa Kyiv và Damascus sau khi đồng minh của Moscow là Syria công nhận nền độc lập của hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk nằm trong vùng Donbas (Ukraine), AFP đưa tin. 

    Hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk, được Moscow công nhận nền độc lập vào tháng 2, nằm trong vùng Donbas, trung tâm của cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine và đã thoát khỏi sự kiểm soát của Kyiv kể từ năm 2014.

    Syria đã trở thành quốc gia đầu tiên ngoài Nga công nhận độc lập của hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk.

    Tổng thống Zelensky cho biết trong một đoạn video đăng trên Telegram: “Ukraine và Syria sẽ không còn quan hệ ngoại giao", đồng thời cho biết thêm rằng áp lực trừng phạt đối với Syria "sẽ còn lớn hơn".

    Nhà lãnh đạo Ukraine cũng mô tả động thái của Syria là "chuyện vô giá trị", theo AFP.

    ukraine cat dut quan he ngoai giao voi syria
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters.

    Đây không phải là lần đầu tiên chính phủ Syria, kể từ năm 2015 được Nga hậu thuẫn rất nhiều trong cuộc nội chiến của chính họ, đã ủng hộ việc Moscow công nhận các quốc gia ly khai.

    Năm 2018, Syria công nhận Nam Ossetia và Abkhazia độc lập khỏi quốc gia Gruzia thuộc Liên Xô cũ, khiến Tbilisi cắt đứt quan hệ ngoại giao với họ. 

    Abkhazia và Nam Ossetia được quốc tế công nhận là một phần của Gruzia, quốc gia đã giành được độc lập từ Liên Xô vào năm 1991, nhưng Nga và một số quốc gia khác công nhận nền độc lập của họ.

    Trước đó, vào ngày 29/6, Syria cho biết họ sẽ công nhận "độc lập và chủ quyền" của các vùng Luhansk và Donetsk ở phía Đông Ukraine, đồng thời các liên lạc sẽ được thiết lập để thiết lập quan hệ ngoại giao, AP đưa tin. 

    Thông báo của bộ Ngoại giao Syria được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Syria Bashar Assad gặp một phái đoàn chung từ cả hai miền ở Damascus.

    Đầu tháng 6 vừa qua, Nga tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát 97% một trong hai tỉnh ở vùng Donbas của Ukraine, đưa Điện Kremlin tiến gần hơn tới mục tiêu chiếm hoàn toàn vùng trung tâm công nghiệp phía Đông Ukraine với các mỏ và nhà máy than.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết các lực lượng của Moscow kiểm soát gần như toàn bộ tỉnh Luhansk. Theo các quan chức Ukraine và các nhà phân tích quân sự, có vẻ như Nga hiện đã chiếm khoảng một nửa tỉnh Donetsk.

    Theo AP, Syria là đồng minh mạnh mẽ của Nga.

    Bích Thảo(Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-cat-dut-quan-he-ngoai-giao-voi-syria-a542624.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan