+Aa-
    Zalo

    Ukraine hoàn thành phần 2 bảng câu hỏi xin gia nhập EU

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết việc hoàn thành bảng câu hỏi xin gia nhập EU thường mất nhiều tháng nhưng nước này hoàn thành chỉ trong vài tuần.

    Hãng thông tấn TASS đưa tin, Ukraine đã hoàn thiện và chuyển lại phần 2 của bảng câu hỏi xin gia nhập cho Liên minh châu Âu (EU), qua đó tiến thêm một bước trong hành trình trở thành thành viên khối này.

    "Hôm nay chúng ta đã tiến thêm một bước trên con đường vào EU. Đây là một bước rất quan trọng và không chỉ mang tính hình thức”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong video được đăng tải ngày 9/5 (giờ địa phương).

    Ông Zelensky cho biết Ukraine đã chuyển lại phần 2 của bảng câu hỏi đặc biệt mà "mọi nước muốn gia nhập EU phải hoàn thiện", nhấn mạnh "việc này thường mất nhiều tháng nhưng Ukraine hoàn thành trong vài tuần".

    ukraine hoan thanh phan 2 bang cau hoi xin gia nhap eu 01
    Tổng thống Zelensky cho biết Ukraine đã hoàn thành phần 2 bảng câu hỏi xin gia nhập EU. Ảnh: Olga Stefanishyna

    Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã trao bảng câu hỏi đánh giá mức độ sẵn sàng gia nhập EU cho Tổng thống Zelensky trong chuyến thăm của bà đến Kiev hôm 8/4.

    Bà Leyen cũng đã cam kết sẽ đẩy nhanh tiến trình để Ukraine trở thành thành viên EU sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước láng giềng này.

    Hôm 18/4, Tổng thống Zelensky đã chuyển lại phần một của bảng câu hỏi nói trên cho trưởng phái đoàn EU tại Kyiv.

    Sau khi Ukraine hoàn tất bảng câu hỏi, Ủy ban châu Âu (EC) có thể đề xuất Hội đồng EU bắt đầu quá trình thương lượng về việc Ukraine gia nhập EU.

    Sau bước đề xuất, nước xin gia nhập phải trao đổi với các nhà đàm phán EU về những điều kiện mà nước này phải đáp ứng. Quá trình thương lượng như vậy có thể mất vài năm.

    Ukraine trước đó nộp đơn xin gia nhập EU theo thủ tục khẩn cấp. Các nhà lãnh đạo EU đã lên tiếng ủng hộ tham vọng của Ukraine nhưng không đưa ra cam kết về thời gian.

    Đơn xin gia nhập EU của Ukraine được Tổng thống Zelensky đã ký vào ngày 28/2, chỉ vài ngày sau khi Nga tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt vào nước láng giềng này.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-hoan-thanh-phan-2-bang-cau-hoi-xin-gia-nhap-eu-a537007.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan