+Aa-
    Zalo

    Ukraine phát triển “đội quân robot” nhằm đối phó với lực lượng Nga

    (ĐS&PL) - Ukraine đang phát triển một “đội quân robot” nhằm tăng số lượng phương tiện không người lái triển khai dọc tiền tuyến để đối phó với lực lượng Nga.

    Thông tin thời sự thế giới mới nhất trên Newsweek cho biết ngày 29/8, Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov chia sẻ trong một bài đăng trên nền tảng X (trước đây là Twitter) rằng, các cuộc thử nghiệm đã được tiến hành trên 25 robot do Kiev sản xuất .

    Số robot này được thiết kế cho quân đội, bao gồm từ tháp pháo điều khiển từ xa đến robot tấn công cảm tử. “Công nghệ và sự đổi mới là chìa khóa đưa chúng tôi đến chiến thắng”, ông Mykhailo Fedorov cho biết.

    Ukraine đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ vũ khí không người lái, với các thiết bị trên mặt nước và máy bay không người lái (UAV) thường xuyên gây chú ý khi nhắm mục tiêu vào tài sản của Nga ở Biển Đen, thậm chí tấn công thẳng vào thủ đô Moscow.

    ukraine phat trien doi quan robot nham doi pho voi luc luong nga
    Ukraine cho biết đã thử nghiệm 25 robot sản xuất trong nước được thiết kế cho mục đích quân sự. Ảnh minh họa: Newsweek

    Newsweek đưa tin, Kiev thường xuyên sử dụng các phương tiện cảm tử không người lái để thực hiện các cuộc tấn công vào Nga, đặc biệt là các căn cứ hải quân Nga ở Biển Đen thuộc Sevastopol và ở vùng Krasnodar, gần Crimea.

    Ukraine đã nhắm mục tiêu vào các cơ sở của Moscow ở thành phố cảng Novorossiysk, trong khi Bộ Quốc phòng Nga thường xuyên cáo buộc Kiev thực hiện các vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào lãnh thổ Nga.

    Trong bài đăng trên Telegram sáng 29/8, Nga thông tin một số máy bay không người lái cánh cố định tấn công các khu vực ở Belgorod, giáp biên giới phía Đông Bắc Ukraine và tỉnh Tula ở phía Nam thủ đô Moscow trong vài giờ qua. Lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ những máy bay không người lái lao đến.

    Theo nhận định của các chuyên gia, xung đột tại Ukraine đã dẫn đến sự gia tăng chưa từng thấy trong quá trình phát triển công nghệ vũ khí không người lái, với các loại phương tiện không người lái mới liên tục xuất hiện và nâng cấp khi căng thẳng tiếp diễn.

    Hồi đầu tháng 8/2023, ông Fedorov cho hay Ukraine đang tìm cách áp dụng kinh nghiệm trong lĩnh vực máy bay không người lái sang các lĩnh vực đổi mới quân sự khác và vận hành một “đội quân robot”. “Nhóm của chúng tôi sẵn sàng hợp tác với bất cứ bên nào có thể giúp chúng tôi tăng cường năng lực công nghệ của mình”, ông nói.

    ukraine phat trien doi quan robot nham doi pho voi luc luong nga3
    ukraine phat trien doi quan robot nham doi pho voi luc luong nga1
    Ukraine đã tập trung đầu tư vào công nghệ vũ khí không người lái. Ảnh minh họa: Newsweek

    Về phía Nga, nước này cũng đã phát triển các loại robot mà Moscow cho biết sẽ sử dụng tại Ukraine, bao gồm cả robot chiến đấu được hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) có tên “Marker”. Theo truyền thông Nga, “Marker” có khả năng chống lại các loại thiết bị không người lái khác nhau, kể cả các phương tiện chiến đấu cảm tử.

    XEM THÊM: Khám phá sân bay nguy hiểm bậc nhất thế giới, chỉ 24 phi công đủ tiêu chuẩn hạ cánh

    Trao đổi với Newsweek hồi tháng 1/2023, ông Samuel Bendett thuộc Trung tâm phân tích Hải quân tiết lộ ý tưởng đằng sau robot chiến đấu “Marker” của Nga là “thay thế binh sĩ trong các nhiệm vụ nguy hiểm và hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả hơn”.

    Moscow cũng thường xuyên sử dụng máy bay không người lái cảm tử Shahed-131 và -136 do Iran sản xuất để tấn công các mục tiêu trên khắp Ukraine trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt.

    Đinh Kim(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-phat-trien-doi-quan-robot-nham-doi-pho-voi-luc-luong-nga-a589039.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan