+Aa-
    Zalo

    Ukraine thúc giục Mỹ và các đồng minh cung cấp các hệ thống pháo phản lực phóng loạt

    (ĐS&PL) - Pháo phản lực M270 luôn nằm hàng đầu trong những yêu cầu viện trợ vũ khí được Ukraine đưa ra suốt ba tháng qua. Giới lãnh đạo dân sự và quân sự Kiev đã trực tiếp đề xuất điều này trong nhiều cuộc gặp với Mỹ.

    Những tuần gần đây, giới chức cấp cao Ukraine, bao gồm Tổng thống Volodymyr Zelensky, đã lên tiếng yêu cầu Mỹ và các quốc gia đồng minh cung cấp các Hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS) cho nước này.

    Một trong những loại pháo đa nòng tầm xa Ukraine muốn Mỹ viện trợ là Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động cao (HIMARS) M142, khi khí tài này có tầm bắn tối đa lên tới 100km, vượt xa tầm bắn của những loại pháo đa nòng Ukraine đang sở hữu.

    ro tin my chuan bi chuyen he thong phao da nong tam xa m142 himars cho ukraine dspl
    Hệ thống M142 HIMARS. Ảnh: Military Today

    Giới chức Ukraine nhận định rằng, loại khí tài trên có thể là một ‘kẻ thay đổi cuộc chơi’ trong việc chống lại chiến dịch quân sự của quân đội Nga.

    "Ukraine phải nhận được các loại vũ khí hạng nặng, đặc biệt là pháo M142 HIMARS và pháo phản lực M270, để đánh bại đối phương", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố hôm 8/5.

    Pháo phản lực phóng loạt M270 được đưa vào biên chế lục quân Mỹ năm 1983, hiện được hơn 10 quốc gia sử dụng. Mỗi xe phóng mang được 12 quả đạn với tầm bắn 30-65 km, trong khi các biến thể mới nhất có thể đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách trên 160 km.

    Phiên bản M142 HIMARS được phát triển từ tổ hợp M270, với mỗi hệ thống mang được 6 quả đạn M31 cỡ nòng 227 mm với tầm bắn 70 km hoặc một tên lửa chiến thuật MGM-140 ATACMS có khả năng đánh trúng mục tiêu cách 300 km.

    Tuy nhiên, Nhà Trắng dường như vẫn đang chần chừ, lo ngại rằng việc chuyển giao có thể bị Nga hiểu là một sự leo thang hơn nữa.

    Một quan chức khác của chính quyền Tổng thống Joe Biden xác nhận, Washington và Kiev đang thảo luận tích cực, tuy nhiên, không phải tất cả vũ khí mà Ukraina yêu cầu đều có thể được chuyển giao nhanh chóng.

    Trước đó, trong cuộc họp trực tuyến hôm 23/5, gần 50 lãnh đạo quốc phòng trên thế giới nhất trí chuyển giao thêm vũ khí tối tân cho Ukraine, bao gồm tên lửa đối hạm tầm xa Harpoon, để Kyiv bảo vệ bờ biển.

    Tại cuộc họp, giới chức Ukraine cũng trình bày rõ ràng nhu cầu an ninh của nước này. Và bộ trưởng Mỹ cho hay tất cả đều phù hợp với những gì mà phương Tây đang tiếp tế cho Kyiv trong vài tuần gần đây, chẳng hạn hệ thống tên lửa và pháo tầm xa, xe bọc thép vận chuyển quân và thiết bị bay không người lái.

    Khả năng triển khai lính Mỹ tại Ukraine cũng đang được thảo luận, nhưng tướng Mỹ cảnh báo vẫn còn quá sớm để nói rằng Mỹ sẽ tham chiến tại Ukraine.

    Mỹ đã rút lực lượng ít ỏi khỏi Ukraine trước khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt từ ngày 24/2. Hiện Lầu Năm Góc chưa có kế hoạch đưa quân trở lại nước này.

    Mộc Miên (Theo Straitstimes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-thuc-giuc-my-va-cac-dong-minh-cung-cap-cac-he-thong-phao-phan-luc-phong-loat-a538989.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan