+Aa-
    Zalo

    Ukraine từ chối đầu hàng tại Mariupol theo yêu cầu của Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đáp lại "tối hậu thư" của Nga, lực lượng Ukraine ở thành phố Mariupol đã lên tiếng khẳng định sẽ không đầu hàng.

    Cổng thông tin Ukrainska Pravda dẫn lời Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết: "Không có bất kỳ sự đầu hàng, hạ vũ khí nào. Chúng tôi đã thông báo cho phía Nga về việc này". 

    Trước đó ít lâu, phía Nga đã ra "tối hậu thư" yêu cầu các lực lượng Ukraine tại thành phố Mariupol đầu hàng. Nga cho biết một "thảm họa nhân đạo khủng khiếp" đang diễn ra ở thành phố này. 

    Trong trong một thông báo do Bộ Quốc phòng Nga phát đi, Đại tướng Mikhail Mizintsev, Giám đốc Trung tâm Quản lý Quốc phòng Quốc gia Nga, kêu gọi: "Hãy hã vụ khí của. Một thảm họa nhân đạo khủng khiếp đang diễn ra. Tất cả những ai đồng ý hạ vũ khí sẽ được đảm bảo an toàn để rời khỏi Mariupol". 

    thanh pho mariupol bi tan pha
    Thành phố Mariupol bị tàn phá nặng nề kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ảnh: CNN 

    Được biết, Mariupol đã hứng chịu những đợt pháo kích nặng nề nhất kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2 vừa qua. Nhiều người trong số 400.000 cư dân của thành phố vẫn bị mắc kẹt trong tình trạng tồi tệ, thiếu hụt thức ăn và không có điện, nước sinh hoạt suốt nhiều tuần.

    Ông Mizintsev cũng thông báo các hành lang nhân đạo sẽ tiếp tục được mở để sơ tán người dân theo hướng phía Đông và Tây của Mariupol vào lúc 10h ngày 21/3 (giờ Moscow). Nga đã cho Ukraine hạn chót tới 5h ngày 21/3 để đầu hàng và phản hồi việc mở hành lang nhân đạo. 

    Theo đó, trong phát biểu mới nhất, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk đã gọi hành động của Nga "một sự thao túng có chủ ý". Bà nhận xét: "Thay vì dành thời gian viết 8 trang thư, chỉ cần mở hành lang nhân đạo". 

    Những ngày qua, nhiều hành lang nhân đạo tại Ukraine đã không thể thực hiện. Cả Nga và Ukraine đều đổ lỗi lẫn nhau về vấn đề này. 

    Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các "hoạt động quân sự đặc biệt" ở Ukraine là cần thiết để giải quyết và "phi hạt nhân hóa" nước láng giềng. Đồng thời, phía Bộ Quốc phòng Nga khẳng định họ chỉ tấn công vào các cơ sở hạ tầng của Ukraine và không nhằm vào dân thường. 

    Ông Mizintsev nói rằng Nga không sử dụng vũ khí hạng nặng ở Mariupol. Đồng thời, ông cho biết phía Moscow đã sơ tán 59.304 người ra khỏi thành phố nhưng vẫn còn khoảng 130.000 thường dân ở lại đó. Ông ước tính 330.686 người đã được Nga sơ tán khỏi Ukraine kể từ khi bắt đầu "chiến dịch".

    Trong khi đó, hội đồng thành phố Mariupol cho biết trên kênh Telegram vào cuối ngày 19/3 hàng nghìn cư dân đã bị đưa tới Nga trong tuần qua. Lên tiếng về vấn đề này, Nga khẳng định những người này đã được đảm bảo an toàn.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-tu-choi-dau-hang-tai-mariupol-theo-yeu-cau-cua-nga-a531704.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan