+Aa-
    Zalo

    Ủy ban tình báo Mỹ công bố báo cáo gây tranh cãi về "thuyết âm mưu" của bà Hillary Clinton

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giám đốc Ủy ban tình báo Mỹ mới đây đã công bố báo cáo gây tranh cãi về "thuyết âm mưu" của bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

    Giám đốc Ủy ban tình báo Mỹ mới đây đã công bố báo cáo gây tranh cãi về "thuyết âm mưu" của bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

    Ngày 29/9, Giám đốc Ủy ban tình báo Mỹ John Ratcliffe đã công bố báo cáo về "thuyết âm mưu" của bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Theo đó, ông Ratcliffe tiết lộ cựu Ngoại trưởng Mỹ là người đã chấp thuận ý tưởng lan truyền thông tin về sự can thiệp của Nga vào kết quả bầu cử của đại diện đảng Cộng hòa khi ấy là ông Donald Trump.

    Tiết lộ mới này của ông John Ratcliffe đã gây nhiều tranh cãi. Các đảng viên hai 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa trong Ủy ban tình báo Thượng viện đều đồng loạt bác bỏ các thông tin trên, gọi đó là những cáo buộc "vô căn cứ". 

    Giám đốc Ủy ban tình báo Mỹ đã đưa ra báo cáo gây tranh cãi về "thuyết âm mưu" của bà Hillary Clinton liên quan tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Ảnh: Getty

    Phó Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mark Warner phát biểu: "Tôi thật sự rất lo ngại khi chỉ còn 35 ngày nữa là tới cuộc bầu cử và giám đốc Ủy ban tình báo lại công khai một thông tin chưa được xác minh liên quan tới Nga". 

    Một số cựu quan chức tình báo cấp cao Mỹ đã miêu tả hành động trên của ông Ratcliffe là "quá khích" và "thiếu trách nhiệm" dựa theo cách ông thu thập thông tin chưa được kiểm chứng từ Nga. Trước đó, khi gửi báo cáo này lên Thượng viện, ông Ratcliffe đã đính kèm chú thích: "Cộng đồng tình báo hiện vẫn chưa xác định tính chính xác của thông tin này". 

    Ủy ban tình báo Thượng viện trước đây đã công bố 5 báo cáo cho thấy Nga từng dành nhiều nỗ lực can thiệp vào kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 nhằm tạo lợi thế cho ông Trump trước đối thủ đảng Dân chủ bấy giờ. Tờ Politico trích nguồn thạo tin cho hay, ban hội thẩm vốn đã biết trước về báo cáo của ông Ratcliffe nhưng đều nhất trí bác bỏ các thông tin đó. 

    Tuy nhiên, giám đốc Ủy ban tình báo Mỹ vẫn quyết tâm đưa bản báo cáo này ra một lần nữa. Theo ông Ratcliffe, cựu Giám đốc CIA John Brennan từng có cuộc trao đổi ngắn gọn với cựu Tổng thống Barrack Obama về những nghiên cứu liên quan tới Nga, bao gồm cáo buộc bà Hillary Clinton chấp thuận kế hoạch lan truyền thông tin ông Donald Trump có liên quan tới nhóm tin tặc Nga tấn công tài khoản email của bà, gây ra bê bối email chấn động dư luận. 

    Ông Ratcliffe đã nhận không ít chỉ trích khi tuyên bố báo cáo "chưa được xác minh". Ảnh: Washington Post

    Bên cạnh đó, ông Ratcliffe cũng tuyên bố: "Thông tin này chỉ chưa được đánh giá bởi cộng đồng tình báo chứ không hề sai sự thật. Tôi sẽ gửi lên Quốc hội về nguồn thông tin và cách thức thu thập chúng trong một báo cáo tóm tắt vào vài ngày tới". 

    Phát ngôn viên của cựu Ngoại trưởng Mỹ đã lên tiếng phủ nhận những gì ông John Ratcliffe đưa ra, gọi đó là tin đồn "nhảm nhí". 

    Trong khi đó, Nick Shapiro, cựu Phó thư ký của ông Brennan tại CIA, chỉ trích ông Ratcliffe "nên xấu hổ vì hành vi chính trị hóa vị trí của mình một cách trắng trợn". 

    Minh Hạnh(Theo Politico)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uy-ban-tinh-bao-my-cong-bo-bao-cao-gay-tranh-cai-ve-thuyet-am-muu-cua-ba-hillary-clinton-a340814.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan