+Aa-
    Zalo

    Vụ "Mắt thần" A-50 của Nga bị tấn công ở Belarus: Bắt hơn 20 nghi phạm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hơn 20 nghi phạm đã bị bắt với cáo buộc thực hiện âm mưu phá hoại tại một căn cứ của Belarus, khiến máy bay "mắt thần" A-50 của Nga hư hại.

    Hãng Reuters đưa tin, ngày 7/3 (giờ địa phương), Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố, nước này đã bắt giữ phần tử mà họ gọi là "khủng bố" và hơn 20 đồng phạm với cáo buộc thực hiện âm mưu phá hoại tại một căn cứ của Belarus.

    "Hơn 20 nghi phạm ở Belarus đã bị bắt. Số còn lại đang lẩn trốn", ông Lukashenko thông tin với hãng thông tấn quốc gia Belta, nêu rõ nghi phạm chính được xác định là mang hai quốc tịch Nga và Ukraine.

    Theo Tổng thống Belarus, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã bí mật triển khai một chiến dịch nhằm vào Belarus. "Một kẻ khủng bố đã được huấn luyện", ông nói.

    Giới chức Nga, SBU, CIA chưa bình luận về thông tin. Cả Kiev và Washington cũng chưa lên tiếng về vụ việc.

    vu mat than a 50 cua nga bi tan cong o belarus bat hon 20 nghi pham 01
    Máy bay cảnh báo sớm A-50U của Không quân Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

    Trước đó, tổ chức chống chính phủ Belarus BYPOL tuyên bố rằng họ đã làm nổ tung máy bay trinh thám A-50 của Nga bằng máy bay không người lái (UAV) hồi tháng trước khi phi cơ của Moscow đậu tại một căn cứ không quân gần Minsk.

    BYPOL, tổ chức mà Belarus coi là nhóm khủng bố, tuyên bố vụ tấn công đã làm hư hại nghiêm trọng chiếc máy bay.

    Tuy nhiên, Tổng thống Lukashenko khẳng định chiếc A-50 chỉ bị hư hại bề ngoài, có một lỗ trên thân nhưng "không ảnh hưởng tới khả năng thực hiện nhiệm vụ".

    A-50U được mệnh danh là "mắt thần trên không", là một trong những ưu thế lớn nhất của Nga so với quân đội Ukraine nhờ khả năng phát hiện vật thể bay từ khoảng cách 800 km và mục tiêu mặt đất từ cách 300 km. Nó cho phép Nga xây dựng bản đồ tác chiến đường không sâu trong lãnh thổ Ukraine mà không cần bay qua biên giới, đồng thời phát hiện phi cơ bay thấp ở những khu vực mà radar mặt đất không thể quan sát.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-mat-than-a-50-cua-nga-bi-tan-cong-o-belarus-bat-hon-20-nghi-pham-a568031.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan