+Aa-
    Zalo

    Vụ thảm sát tại Bình Phước: Chuyên gia trong ngành nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bằng kinh nghiệm 20 năm điều tra trọng án, Trung tá Đào Trung Hiếu đã đưa ra những nhận định về vụ thảm án tại Bình Phước khiến 6 người chết.

    (ĐSPL) - Bằng kinh nghiệm 20 năm điều tra trọng án, Trung tá Đào Trung Hiếu đã đưa ra những nhận định về vụ thảm án tại Bình Phước khiến 6 người chết.
    Tin tức báo Đời sống & Pháp luật đã đăng tải, sáng 7/7, tại xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành (Bình Phước), dư luận cả nước rúng động trước vụ thảm án kinh hoàng lúc bình minh khiến 6 người trong một gia đình chết thảm.
    Chuyên gia trong ngành "nhận diện" vụ thảm sát
    Liên quan tới vụ việc, PV báo Đời sống & Pháp luật đã có trao đổi với Trung tá – Thạc sỹ Đào Trung Hiếu (nguyên Đội phó, Điều tra viên Đội Điều tra trọng án, Phòng CSHS - CATP Hà Nội).
    Bằng kinh nghiệm 20 năm điều tra trọng án, Trung tá Đào Trung Hiếu khẳng định tính chất phức tạp, hóc búa của vụ án mạng.

    Trung tá – Thạc sỹ Đào Trung Hiếu.

    “Nhìn vào vụ án này, qua thông tin trên báo chí, được biết các nạn nhân đều bị trói tay và đâm chết một cách man rợ. Điều ấy khiến tôi nghĩ đến một giả thuyết rằng kẻ thủ ác có thể là những tên sát thủ chuyên nghiệp, có "nghề", đặc biệt là "máu lạnh".
    Các vụ án giết người cướp của khác tôi từng đảm nhận, thương tích trên thi thể nạn nhân thường rất đa dạng (đa chấn thương), điều này thể hiện hung thủ gây án trong trạng thái kích động (từ nhu cầu tự vệ, nhu cầu diệt khẩu), chúng đánh bằng bất cứ vật gì, kiểu gì, miễn là làm nạn nhân chết.
    Ở vụ án này, nếu thông tin "các nạn nhân đều bị đâm chết" mà báo chí phản ánh là chính xác, ta thấy hành vi này không chỉ mang ác tính rất cao, mà còn thể hiện đối tượng có khoảng thời gian đủ dài để "xử" lần lượt từng người một cách bài bản”.
    Trên cơ sở này, Trung tá Đào Trung Hiếu nhận định: “Như vậy, về tính chất vụ án phải chăng có thể nghĩ đến một hướng khác: giết người do mâu thuẫn thù tức, giết theo "đơn hàng"? Những dấu vết lục soát (nếu có) kẻ thủ ác để lại hiện trường cũng có thể là nhằm khiến lực lượng điều tra khó nhận định chính xác, như có thể nhầm sang hướng giết người cướp của”.
    Tuy nhiên, cũng đã có những vụ giết người do thù tức. Khi người đã chết, thấy có tài sản nên "tiện tay" lấy luôn, chứ mục tiêu tài sản không phải là động cơ ban đầu".
    “Về diện đối tượng, tôi nghi ngờ hung thủ có sự cấu kết trong ngoài. Vì hiện trường không nằm ở khu đô thị sầm uất, giao thông thuận tiện, đông người qua lại... mà ở vùng khá hẻo lánh nên kẻ thủ ác đã có dự mưu từ trước, chứ khó có thể là phạm tội mang tính chất cơ hội theo kiểu "tiện thì làm một vụ rồi té". Khi đã nghĩ đến chuyện có dự mưu thì câu hỏi đặt ra là: Tại sao chúng lại gây án vào đúng thời điểm trong nhà có tiền và camera không hoạt động? Phải chăng, chúng đã biết điều này trước khi ra tay? Nếu vậy, tôi tin yếu tố bên trong, nội bộ...đã được ban chuyên án xem xét cẩn trọng” - Trung tá Đào Trung Hiếu  cho hay.

    Làm gì khi trộm, cướp vào nhà?

    Từ vụ thảm án đau lòng trên, Trung tá Đào Trung Hiếu có đưa ra một số cách ứng phó khi nhà bị trộm cướp.

    “Trường hợp bọn cướp tấn công từ bên ngoài vào, nhưng mới chỉ có lời nói, cử chỉ để hăm dọa khống chế yêu cầu đưa tài sản, phương án ứng xử tối ưu nhất là tỏ ra ngoan ngoãn phục tùng. Hãy mềm mỏng trong ứng xử và làm theo tất cả yêu cầu của chúng, không để chúng có cảm giác bất an hay bị kích động”.

    “Hãy ngoan ngoãn giao tiền, vàng hoặc chỉ nơi để ví, túi xách, đọc mã số hoặc tự mở két sắt cho chúng, phải cho chúng có một số ít tiền hoặc gì đó để ra đi. Không nên nhìn thẳng và đừng bao giờ tỏ ra vẻ cố gắng ghi nhớ mặt chúng. Nếu có nhận ra người quen cũng tuyệt đối vờ như không biết. Tuyệt đối không nên phản ứng ngay lập tức như giằng co, đánh lại đối tượng, hoặc hô hoán kêu cứu, hay có lời nói đe dọa sẽ báo công an. Bởi vì cách này càng kích động đối tượng dẫn đến việc sử dụng vũ lực ngay tức khắc” – Trung tá Hiếu nói.

    Trung tá Đào Trung Hiếu phân tích thêm: “Tình huống có thể tự vệ (đánh giá về tương quan lực lượng, hung khí đối tượng cầm theo),thì trước tiên vẫn nên tỏ ra hợp tác với chúng, nhân lúc sơ hở bấm chuông báo động rồi cầm vũ khí (đã để sẵn trong nhà) tấn công đối tượng vào đầu, mặt, cánh tay cầm hung khí, ống cẳng chân. Nếu không có hung khí thì nhân lúc đối tượng không để ý, dùng tay chọc vào mắt hoặc đá vào bộ hạ, cẳng chân (ống đồng) của đối tượng thật mạnh. Lưu ý, việc bất ngờ tấn công đối tượng chỉ nhằm mục đích để chạy thoát thân, kêu gọi sự trợ giúp, chứ không nên một mình đánh bắt tội phạm.

    Tình huống đã bị đối tượng lạ mặt đánh đòn phủ đầu, choáng váng và gục xuống sàn thì hãy nằm bất động, giả chết mặc cho chúng lục lọi, cho đến khi rút đi. Vì cái đối tượng hướng đến là tài sản chứ không phải là tính mạng chủ nhà.”

    Theo Trung tá Hiếu: “Riêng tình huống bị tên cướp quen tấn công, thì chỉ còn cách phản ứng quyết liệt, vừa chống trả vừa hô hoán và tìm đường gần nhất để chạy thoát thân. Vì đối tượng có quan hệ sẽ cố ý giết chết chủ nhà trước khi lục lọi tài sản, nên cách mềm mỏng van xin hay hợp tác hoặc nằm yên giả chết sẽ không có kết quả và càng làm đối tượng dễ dàng tước đoạt tính mạng của mình.

    Trong tình huống đó, cần tìm nhanh những vật dụng có sẵn ở xung quanh. Khi đó, một phích nước nóng, một cái cốc, thậm chí gạt tàn thuốc lá… hay bất kỳ vật cứng nào vơ được đều có thể trở thành vũ khí quan trọng để tự vệ. Nên nhằm vào đầu mặt, cánh tay, bộ hạ, cẳng chân đối tượng mà tấn công quyết liệt. Trong lúc thủ thế, nghĩ đến nơi để vũ khí như gậy, dao, đèn pin, bình xịt cay. Vừa đánh vừa hét, hô hoán, có tác dụng trấn áp, làm đối tượng mất tinh thần. Khi có cơ hội phải bỏ chạy ngay lập tức khỏi vùng nguy hiểm”.

    Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã nhận định: Đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Từ kết quả điều tra, thu thập những dấu vết liên quan, ban đầu cho thấy hung thủ có tổ chức, chuẩn bị rất kỹ càng, hành vi ra tay tàn độc.
    Đại tướng Trần Đại Quang lưu ý, ngoài việc tiếp tục bảo vệ hiện trường, thu thập những chứng cứ phục vụ công tác điều tra thì nhiệm vụ cấp bách lúc này là cần tìm bắt hung thủ trong thời gian sớm nhất. 
    Bộ Công an sẽ tăng cường lực lượng là các điều tra viên có kinh nghiệm từ Tổng cục Cảnh sát xuống phối hợp với Công an tỉnh Bình Phước xử lý vụ việc.
    Đại tướng cũng yêu cầu chính quyền địa phương và lực lượng công an tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân, ổn định tình hình, không hoang mang; đồng thời nêu cao tinh thần cảnh giác tố giác tội phạm, phát hiện những người có biểu hiện nghi vấn để cung cấp cho cơ quan công an.
    Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng yêu cầu các cơ quan báo chí cần thông tin chính xác theo thông tin chính thức từ cơ quan điều tra; tránh võ đoán, suy diễn gây rối thông tin, bất lợi cho công tác điều tra và gây hoang mang trong dư luận.
    Nghiêm túc thực hiện những chỉ đạo của bộ trưởng và những ý kiến chỉ đạo của tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước, trong những ngày qua, các lực lượng tham gia phá án luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, áp dụng các biện pháp điều tra truy xét, chạy đua với thời gian để tìm ra thủ phạm trong thời gian sớm nhất.
    XUÂN TÙNG
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tham-sat-tai-binh-phuoc-chuyen-gia-trong-nganh-noi-gi-a101517.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan