+Aa-
    Zalo

    Ăn đồ cay bị ho, cô gái gãy luôn 4 xương sườn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi ho dữ dội vì bị sặc trong lúc ăn lẩu, cô gái thấy đau khó thở nên đến bệnh viện kiểm tra và phát hiện đã gãy 4 xương sườn.

    Thời tiết lạnh, những món lẩu và nướng trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, một cô gái ở Thượng Hải (Trung Quốc) đã gặp một tai nạn đáng nhớ khi ăn lẩu khiến cô cả đời không quên được.

    Trong khi đang thưởng thức món ăn cay, cô Huang không may sặc thức ăn và ho. Cô thậm chí còn nghe thấy tiếng răng rắc trong lồng ngực. Ban đầu, cô gái không mảy may để ý, tưởng chỉ là cơn ho thông thường, không có vấn đề gì. Tuy nhiên sau đó, cô dần cảm thấy đau đớn khi nói chuyện và hít thở.

    Khi tới bệnh viện kiểm tra, kết quả chụp cắt lớp (CT) cho thấy 4 chiếc xương sườn của Huang đã bị nứt gãy. Bác sĩ chỉ định Huang phải quấn băng quanh ngực 1 tháng và nghỉ ngơi chờ xương sườn lành lại.

    gay 4 xuong suon
    Ảnh chụp CT và ảnh Huang quấn băng ngực sau khi gãy 4 xương sườn.

    Các bác sĩ cho biết nguyên nhân cơ bản khiến cơn ho của Huang xuất hiện các vết nứt gãy xương sườn là do trọng lượng cơ thể cô quá nhẹ, gầy gò một cách không lành mạnh. Huang cao 1,71m nhưng chỉ nặng 57kg. Đặc biệt phần thân trên của cô rất gầy và lộ rõ xương sườn.

    Một bác sĩ phân tích với Huang: "Xương sườn của cô lộ rõ dưới lớp da. Không có nhiều cơ để hỗ trợ xương vì vậy xương sườn của cô rất dễ nứt gãy khi ho".

    Vị bác sĩ cho biết, cách điều trị gãy xương sườn thường được áp dụng kết hợp cùng lúc. Đầu tiên là sử dụng các biện pháp kiểm soát đau như thuốc, vật lý trị liệu, các thủ thuật tiêm thuốc tê giảm đau lồng ngực… Đồng thời với đó là nghỉ ngơi kết hợp vận động nhẹ đến mạnh và thực hiện các bài tập thở để tránh biến chứng cho phổi.

    Tuy nhiên, nếu người bệnh có mảng sườn di động (tức gãy từ ba xương sườn liền kề ở hai vị trí của mỗi xương) sẽ gây ra biến dạng thành ngực khi thở. Điều này gây đau dữ dội kèm khó thở ở mỗi lần hít vào thở ra của người bệnh, cùng với nguy cơ tác động xấu đến phổi.

    Vì vậy, cần phải chỉ định phẫu thuật kết hợp xương bằng vít để hạn chế các biến chứng nặng về sau đồng thời đẩy nhanh quá trình liền xương. Cô Huang chính là một trong những trường hợp như vậy.

    May mắn là tình trạng gãy xương của cô không quá nặng và được điều trị kịp thời nên hồi phục rất nhanh. Cô cam kết rằng sau khi bình phục hoàn toàn, cô sẽ tập thể dục chăm chỉ hơn để tăng khối lượng cơ bắp và trọng lượng phần trên cơ thể.

    Sự cố của cô gái trẻ này cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo dành cho nhiều cô gái ở Đông Á nói chung và Trung Quốc nói riêng. Trên thực tế, một cơ thể mảnh dẻ, gầy gò được coi là tiêu chuẩn vẻ đẹp phổ biến ở khu vực này.

    Phụ nữ quá gầy dễ mắc bệnh gì?

    1. Kinh nguyệt không đều

    Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, lượng mỡ của một cô gái khỏe mạnh chiếm ít nhất 17% tổng trọng lượng cơ thể thì mới có kinh nguyệt. Lượng mỡ trong cơ thể phải đạt ít nhất 22% trọng lượng cơ thể thì mới duy trì kinh nguyệt đều đặn.

    Nếu phụ nữ giảm cân một cách mù quáng, đặc biệt là ăn kiêng quá mức, năng lượng nạp vào và năng lượng tiêu hao của cơ thể mất cân đối, đồng thời một lượng lớn chất béo và protein dự trữ sẽ bị tiêu hao, dẫn tới tình trạng béo phì, thiếu tổng hợp estrogen, từ đó ảnh hưởng đến kinh nguyệt.

    2. Các bệnh về đường tiêu hóa

    Nếu phụ nữ có cân nặng quá thấp sẽ ảnh hưởng đến nhiều hệ thống cơ quan trên toàn cơ thể, thậm chí các cơ cũng dần bị giãn ra. Một khi thành bụng trong cơ thể lỏng lẻo, cơ bụng yếu đi, các cơ và dây chằng để cố định dạ dày sẽ trở nên yếu ớt, bệnh dạ dày sẽ xuất hiện.

    Không chỉ vậy, nhu động của đường tiêu hóa cũng sẽ bị ảnh hưởng theo đó, dẫn đến việc thức ăn khi đi vào cơ thể không được tiêu hóa và hấp thụ kịp, đồng thời lặp đi lặp lại các triệu chứng như khó tiêu, đầy bụng và đau bụng, chán ăn…

    3. Thiếu máu, loãng xương

    Những người gầy, ốm yếu sẽ mất cân bằng về dinh dưỡng. Khi đó, axit folic, sắt, vitamin B2 thiếu hụt, kết hợp với tốc độ trao đổi chất cơ bản thấp, không tiết đủ axit dạ dày, cơ thể không thể hấp thụ đầy đủ các chất, dẫn đến thiếu máu.

    Phụ nữ quá gầy có tỉ lệ loãng xương cao vì không đủ lượng estrogen trong cơ thể, không đủ canxi, giảm mật độ xương, gây loãng xương.

    4. Sỏi mật

    Gan là cơ quan tạo ra mật, nhưng mật sau khi được tạo ra sẽ không thải vào đường ruột ngay mà sẽ vào túi mật để dự trữ và cô đặc thêm.Sau khi một người ăn uống bình thường, túi mật sẽ bài tiết mật, có thể tiêu hóa và hấp thụ chất béo.

    Nếu cơ thể phụ nữ quá gầy, ăn chay trường, ăn kiêng quá mức trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình bài tiết bình thường của túi mật, dẫn đến dịch mật kết tủa trong túi mật tạo thành sỏi.

    5. Rụng tóc, trí nhớ suy giảm

    Những người quá gầy sẽ thiếu trầm trọng chất đạm và chất béo. Da đầu không được cung cấp đủ chất làm tóc khô cứng, dễ gây rụng tóc.

    Ngoài ra, chất béo giúp kích thích não, giúp não xử lý thông tin tốt hơn, tăng cường trí nhớ. Khi cơ thế thiếu chất béo do quá gầy có thể sẽ gây tổn thương cho các tế bào não, trí nhớ suy giảm.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-cay-bi-ho-co-gai-gay-luon-4-xuong-suon-a559540.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan