CIA bị tố sát hại tù nhân, dựng hiện trường thành vụ tự tử tập thể


Thứ 7, 17/01/2015 | 01:05


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Một cựu lính thủy đánh bộ Mỹ mới đây đã tố cáo Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) giết chết 3 tù nhân và ngụy tạo hiện thành các vụ tự tử tập thể.

(ĐSPL) - Một cựu lính thủy đánh bộ Mỹ mới đây đã tố cáo Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) giết chết 3 tù nhân và ngụy tạo hiện thành các vụ tự tử tập thể.
Theo tiết lộ của trung sĩ Joseph Hickman, cựu trung sỹ quân đội đã canh gác nhà tù Vịnh Guantanamo, ba tù nhân thường xuyên tuyệt thực và xúi giục các tù nhân khác làm theo.
Ba nạn nhân Salah Ahmed Al-Salami, 37 tuổi (từ Yemen), Mani Shaman Al-Utaybi, 30 tuổi (từ Saudi Arabia) và Yasser Talal Al-Zahrani, 22 tuổi (từ Saudi Arabia). Không ai trong số họ bị buộc tội.

Các tù nhân bị bắt quỳ gối tại nhà tù Guantanamo.

Trả lời phỏng vấn trên Vice News, ông Hickman giải thích rằng, lý do họ bị CIA loại bỏ vì theo quy định của trại giam, không thể thẩm vấn khi tù nhân tuyệt thực. Ba người này đã bị treo cổ trong tư thế tay chân bị trói, đầu trùm mặt nạ và miệng bị nhét giẻ. Sau đó, CIA thông báo rằng họ đã tự tử tập thể.
Theo Hickman, đây là điều "không thể", bởi phòng giam ba người này chết được lính canh đi kiểm tra mỗi 4 phút. Ngoài ra, chỉ vài giờ trước vụ "tự tử", lính canh đã kiểm tra phòng giam và không thấy có những thứ có thể được dùng để tự tử, như thòng lọng, giẻ hay dây giày.
Sau khi những người này chết, suốt một thời gian dài tại trại giam không có trường hợp nào tuyệt thực.
Theo RT ngày 15-1, sau khi về Mỹ, Hickman cố gắng bỏ lại sau lưng khoảng thời gian "ác mộng" ở Guantanamo, nhưng khi truyền hình đưa tin một tù nhân khác lại tự tử, anh quyết định đối mặt với những gì đã chứng kiến. Anh viết một cuốn sách nhan đề "Murder at Camp Delta" với hi vọng sẽ phơi bày sự thật.
Anh đã thận trọng không nêu tên bất kỳ kẻ giết người nào trong cuốn sách, nhưng hi vọng nó có thể dẫn đến một cuộc điều tra về những gì đã xảy ra đêm đó.
Phía các quan chức Mỹ đã chối bỏ tố cáo của Hickman, nói anh chỉ canh gác vòng ngoài nên không thể nhìn thấy chuyện gì diễn ra bên trong nhà giam. Nhưng Hickman nói anh canh gác nửa vòng ngoài và nửa vòng trong, và ở cả hai vị trí, anh đều "nhìn thấy khá rõ về những gì đã xảy ra".
Gần đây, xuất hiện hàng loạt các thông tin về các hình thức tra tấn dã man của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA). Thượng viện Mỹ hôm 9/12 công bố báo cáo cho thấy CIA đã sử dụng nhiều biện pháp thẩm vấn tàn bạo đối với các nghi phạm khủng bố bị bắt sau vụ tấn công 11/9/2001, trong đó có đánh đập, trấn nước, không cho ngủ hay lạm dụng tình dục.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cia-bi-to-sat-hai-tu-nhan-dung-hien-truong-thanh-vu-tu-tu-tap-the-a79584.html