+Aa-
    Zalo

    Hãng hàng không gây tranh cãi vì quy định cấm bay đối với các tiếp viên thừa cân

    (ĐS&PL) - Hãng hàng không gây tranh cãi dữ dội sau khi đưa ra tiêu chuẩn nghiêm ngặt về cân nặng dành riêng cho nữ tiếp viên.

    Ngày 4/6, Hainan Airlines công bố bộ hướng dẫn liên quan đến ngoại hình của phi hành đoàn. Theo đó, quy định mới bắt buộc các tiếp viên nữ phải quản lý số cân của cơ thể qua công thức sau: Chiều cao (tính bằng cm) - 110 = cân nặng tiêu chuẩn (tính bằng kg). Chẳng hạn, một tiếp viên hàng không cao 158 cm sẽ được yêu cầu giữ cân nặng khoảng 48 kg.

    Những nhân sự không tuân thủ có thể bị kiểm tra hoặc đình chỉ tham gia các lịch trình bay. Trong thời gian bị đình chỉ, tiếp viên phải tuân thủ "kế hoạch giảm cân" và tiến độ giảm cân của tiếp viên được hãng bay theo dõi chặt chẽ.

    Hainan Airlines bảo vệ chính sách mới và cho biết tiêu chuẩn này áp dụng cho tất cả các tiếp viên hàng không bất kể giới tính.

    Nhiều người cho rằng đây là một hình thức phân biệt đối xử về vẻ ngoài và giới tính.

    "Điều này nhằm ủng hộ thói quen sống lành mạnh và duy trì hình ảnh chuyên nghiệp tốt cũng như vóc dáng khỏe mạnh bằng cách đặt mục tiêu tham chiếu, thay vì thụ động chờ đợi vóc dáng của từng thành viên phi hành đoàn thay đổi đáng kể và sau đó ảnh hưởng đến công việc của dịch vụ an toàn", người phát ngôn của hãng cho biết.

    Tuy nhiên, chính sách mới của hãng đã vấp phải phản ứng dữ dội từ dư luận.

    "Tôi chỉ cần tiếp viên có đầy đủ kiến ​​thức chuyên môn, thành thạo các quy trình an toàn, mang giày và trang phục phù hợp nhất cho các trường hợp khẩn cấp. Cân nặng của cô ấy không phải việc của tôi", một ý kiến bày tỏ trên mạng xã hội.

    Một số người chỉ ra rằng tiếp viên hàng không là một công việc đòi hỏi thể chất nên ưu tiên sức mạnh và khả năng chịu đựng của nhân viên thay vì duy trì cân nặng thấp, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp thì tiếp viên là người chịu trách nhiệm giữ an toàn cho hành khách.

    "Hãy áp dụng quy tắc tương tự cho các phi công và xem điều gì sẽ xảy ra, nhưng họ sẽ không làm vậy vì chắc chắn sẽ không có đủ phi công", một người dùng khác viết.

    hang bay ep tiep vien giam can 1
    Tiếp viên nữ phải quản lý số cân của cơ thể. Ảnh: Sixth Tone.

    Bất chấp phản ứng dữ dội từ dân mạng, công ty hàng không này vẫn triển khai một hệ thống giám sát dành cho nhân viên của mình.

    Nhóm thừa cân dưới 5% sẽ được theo dõi hàng tháng. Trong khi những người có chỉ số dao động từ 5% đến 10% phải đo cân nặng hàng tuần trong vòng 30 ngày. Quá trình này bao gồm kiểm tra tại chỗ và đánh giá trực tiếp bởi 3 thanh tra.

    Tiếp viên nào vượt quá 10% sẽ bị đình chỉ ngay lập tức và tất cả nhân sự trong cùng một đội phải hỗ trợ người đó lập kế hoạch giảm cân, kiêm luôn nhiệm vụ đồng hành cùng họ.

    "Cân nặng là yếu tố rất khách quan. Nó không nên được sử dụng như một tiêu chuẩn để hạn chế quyền làm việc của các tiếp viên hàng không", Fan Huihui, luật sư, nhận định.

    Fan cho biết việc biên soạn và thực hiện một quy định quản lý nội bộ mới có thể tác động đáng kể đến lợi ích của tất cả nhân viên. Điều đó phải được sự chấp thuận của số đông hoặc ít nhất là liên đoàn lao động.

    Doanh nghiệp sẽ gặp ngại trong việc thực thi nếu bộ nguyên tắc chưa được thông qua quá trình này.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-hang-khong-gay-tranh-cai-vi-quy-dinh-cam-bay-doi-voi-cac-tiep-vien-thua-can-a579038.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan