+Aa-
    Zalo

    Nam sinh 15 tuổi phản ứng nhanh cứu người đàn ông bất tỉnh trên xe buýt

    (ĐS&PL) - Ngay khi phát hiện sự bất thường, nam sinh nhanh chóng thực hiện hồi sức tim phổi cứu người đàn ông thoát khỏi tình trạng nguy hiểm.

    Theo Mirror, khi đang đến trường bằng xe buýt, Bailey Shaw (15 tuổi, ở Cowgate, Newcastle, Anh) phát hiện người đàn ông lớn tuổi ngồi đối diện bất tỉnh. Ban đầu, nam sinh tưởng người đàn ông đang ngủ nhưng khi thấy đôi môi tái nhợt của ông, cậu lập tức cảm thấy mọi chuyện không ổn.

    Sau đó, Bailey nhanh chóng giúp người đàn ông thoát khỏi tình trạng nguy hiểm bằng phương pháp hồi sức tim phổi (CPR), dưới sự giám sát của bác sĩ Ross Fowkes – người tình cờ có mặt trên xe buýt.

    “Khi bác sĩ kiểm tra mạch của người đàn ông, em nói rằng em biết CPR và đề nghị giúp đỡ. Em bắt đầu ép ngực bệnh nhân, ấn thật mạnh và liên tục, đổi phiên với bác sĩ vì động tác này mất rất nhiều sức”, nam sinh 15 tuổi chia sẻ.

    nam sinh 15 tuoi phan ung nhanh cuu nguoi dan ong bat tinh tren xe buyt
    Nam sinh 15 tuổi giúp người đàn ông thoát khỏi tình trạng nguy hiểm bằng phương pháp hồi sức tim phổi (CPR). Ảnh: Mirror

    Nhận được thông tin, xe cấp cứu lập tức đến hiện trường. Chỉ tới lúc đó, Bailey mới nhận thấy bản thân đang run và choáng ngợp trước tình huống bất ngờ. Nam sinh quay về nhà trong khi bác sĩ Fowkes gọi điện đến trường cậu để thông báo về sự việc.

    Được biết, người đàn ông lớn tuổi kia đã được xuất viện sau 2 tuần. Chia sẻ với tuyền thông, cháu gái của ông cho hay gia đình vô cùng biết ơn Bailey vì sự can đảm của cậu. Qua sự việc này, nam sinh 15 tuổi cân nhắc chuyện trở thành nhân viên y tế trong tương lai.

    Trước đó, hồi tháng 9/2022, cậu bé Garret Brown - học sinh lớp 3 trường Tiểu học Lakeview (Norman, bang Oklahoma, Mỹ) cũng hành động nhanh chóng cứu bạn học bị mắc nghẹn khi ăn thịt gà.

    Cụ thể, khi thấy bạn bị nghẹn và không thở được, Garret không chút do dự chạy đến thực hiện thủ thuật Heimlich. Được biết, đây là biện pháp sơ cấp cứu ban đầu nhằm đẩy dị vật ra khỏi đường thở.

    Giáo viên dạy nhạc Jordan Nguyen kể lại, cô nghe thấy tiếng học sinh la hét nên nhanh chóng chạy lại xem chuyện gì xảy ra. Tuy nhiên, khi cô đến nơi, Cashton đã nôn thức ăn ra ngoài và thở trở lại.

    “Thay vì la hét, thằng bé nhảy sang phía bên kia bàn, đến phía sau Cashton và thực hiện một vài động tác của thủ thuật Heimlich. Chỉ mất khoảng 2 lần ép lưng và ngực, miếng thức ăn đã bị đánh bật ra ngoài”, cô Jordan kể.

    Sau sự cố, cô Jordan đã đưa Cashton đến phòng y tế của nhà trường và thông báo cho bố mẹ học sinh này. Cashton được kiểm tra và xác nhận đã ổn định sức khỏe, tiếp tục bữa trưa sau khoảng 15 phút.

    Garret tiết lộ cậu bé đã được bố huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu. Ngày 30/9, trường Tiểu học Lakeview tổ chức một buổi lễ bất ngờ để tuyên dương Garrett.

    Đại diện của sở cảnh sát và lực lượng phòng cháy chữa cháy Norman cũng có mặt tại buổi tuyên dương, dành lời khen cho gia đình Brown vì đã dạy cách cứu người, đồng thời nhận xét hành động của cậu bé là “nhanh chóng, can đảm”.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-sinh-15-tuoi-phan-ung-nhanh-cuu-nguoi-dan-ong-bat-tinh-tren-xe-buyt-a558269.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan