+Aa-
    Zalo

    Nghi phạm vụ khủng bố New York là ai?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nghi phạm gây ra vụ tấn công khủng bố bằng xe bán tải ở New York có thẻ xanh lưu trú ở Mỹ, từng là một người hiền lành, tử tế và vui vẻ.

    Nghi phạm gây ra vụ tấn công khủng bố bằng xe bán tải ở New York có thẻ xanh lưu trú ở Mỹ, từng là một người hiền lành, tử tế và vui vẻ.

    Cảnh sát Mỹ đã bắn vào bụng nghi phạm Sayfullo Saipov sau khi hắn gây án và nhảy khỏi xe tải với một khẩu súng lục. Hắn đã được phẫu thuật và đang trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện.

    Khi các lực lượng chức năng bắt đầu điều tra động cơ vụ tấn công, một số chi tiết về cuộc đời Sayfullo Saipov bắt đầu xuất hiện. Saipov được cho là đã vào Mỹ từ năm 2010 và sống ở Ohio, Florida. Gần đây hắn chuyển đến Paterson, New Jersey.

    Dilfuza Iskhakova, người sống ở Cincinnati, Ohio, nói rằng hồi 6 năm trước Saipov đã sống tại nhà cô vài tháng sau khi di cư từ Uzbekistan. Iskhakova nói: "Cậu ta có vẻ là một người tốt, nhưng thường không nói nhiều. Cậu ta chỉ đi làm và trở về nhà. Trước đây Saipov từng làm việc ở một nhà kho".

    Nghi phạm vụ khủng bố New York đến Mỹ từ năm 2010. Ảnh: SCMP

    Cô Iskhakova cũng tiết lộ thêm rằng Saipov đã nộp đơn xin một tấm thẻ xanh (giấy chứng nhận thường trú hoặc giấy tờ nhập cư cho những người không phải là công dân Mỹ được hưởng chế độ thường trú nhân tại Mỹ). Iskhakova cho biết gia đình cô đã mất liên lạc với Saipov trong những năm gần đây. Cô nghĩ rằng hắn đã chuyển từ Ohio đến Florida, sau đó đến New York, và bây giờ hắn đã có vợ cùng 2 con nhỏ.

    Những nhân chứng tại hiện trường ​​mô tả Saipov đã hét lên "Allahu akbar!" ("Thượng đế vĩ đại" bằng tiếng Ả Rập) khi hân tiến hành cuộc tấn công. Bên cạnh đó, truyền thông Mỹ đưa tin các nhà chức trách đã tìm thấy những ghi chú viết tay bằng tiếng Ả Rập trong xe tải sau vụ tấn công nhưng điều này chưa được các quan chức xác nhận.

    Iskhakova nói rằng cô không biết liệu Saipov có theo tôn giáo nào hay không. "Cậu ta đến từ đất nước tôi", cô nói. “Cha cậu ta biết chồng tôi và đã gửi cậu ta ở đây vì ban đầu khi đến Mỹ, Saipov không quen biết ai cả". Sau khi quen dần, nghi phạm chuyển đến Florida và làm việc như một lái xe tải trước khi lái xe cho Uber khi sống ở New Jersey.

    Sau khi gây án hắn nhảy xuống xe và cầm trên tay khẩu súng lục. Ảnh: SCMP

    Kobiljon Matkarov, 37 tuổi, một người nhập cư Uzbekistan đã nói với The New York Times rằng ông đã gặp Saipov ở Fort Myers, Florida, cách đây vài năm khi Saipov làm việc như một người lái xe tải. "Cậu ta là một người rất tốt khi chúng tôi quen biết", người đàn ông này hồi tưởng lại, vẫn chưa hết sốc khi biết về vụ khủng bố.

    "Cậu ta thích nước Mỹ, có vẻ rất may mắn và luôn vui vẻ, kiểu nói chuyện thì như mọi thứ đều ổn cả. Cậu ta không giống như một tên khủng bố, nhưng tôi cũng chẳng biết được con người thật".

    Saipov đã sống trong một khu phức hợp bằng phẳng ở Tampa, gần sông Hillsborough. Không rõ hắn đã chuyển đến New Jersey và bắt đầu lái xe cho Uber như thế nào nhưng điều này được hiểu là kẻ khủng bố đã vượt qua cuộc kiểm tra cơ bản của công ty.

    Hiện đại diện của Uber đang tiếp xúc với cơ quan thực thi pháp luật và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Hãng vận tải cho biết họ đã xem lại lịch sử công việc của nghi phạm và cho biết không có bất cứ liên quan gì đến các báo cáo về an toàn trong quá khứ. Trong một tuyên bố, phát ngôn viên của Uber cho biết công ty đã cảm thấy "kinh hoàng bởi hành động bạo lực vô nghĩa này".

    Đây là vụ khủng bố đẫm máu nhất ở New York kể từ vụ 11/9/2001. Ảnh: Getty

    Saipov được cho là có 2 công ty đăng ký tại bang Ohio: Sayf Motors Inc đăng ký tại hạt Hamilton vào tháng 5/2011 và Bright Auto LLC đăng ký tại TP Cuyahoga Falls từ tháng 8/2013. Hai công ty có trụ sở đặt tại 2 căn hộ khác nhau. Ngoài ra, kẻ tấn công còn từng vi phạm giao thông tại bang Missouri và Pennsylvania. Saipov cũng có một hồ sơ hình sự về tội vi phạm giao thông ở Missouri và Pennsylvania.

    Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cảnh sát đã phong tỏa một căn nhà trên đường Paterson, ở New Jersery. Đây là một trong hai địa chỉ thường trú của nghi phạm Saipov. Người dân trong khu vực, đa phần theo đạo Hồi, bày tỏ lo lắng rằng vụ đâm xe một lần nữa sẽ làm tổn hại đến hình ảnh của đạo Hồi trong mắt công chúng.

    Trong 2 năm qua, Cơ quan Điều tra Liên bang, Bộ An ninh Nội địa, cảnh sát New York và công tố Brooklyn đã khởi tố 5 người gốc Uzbekistan và một người Kazakhstan vì hậu thuẫn tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nhiều người trong số đó đã bị buộc tội. Hiện chưa rõ mối liên hệ của Saipov với các vụ này.

    Các nhà chức trách cũng chưa đưa ra bình luận nào về động cơ của Saipov trong vụ tấn công.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP, NY Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-pham-vu-khung-bo-new-york-la-ai-a207556.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan