+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân khiến quân đảo chính không kịp bắn hạ máy bay ông Erdogan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Trong vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ, các binh sĩ nổi dậy đã lên kế hoạch bắn hạ máy bay của Tổng thống Tayyip Erdogan.

    (ĐSPL) – Trong vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ, các binh sĩ nổi dậy đã lên kế hoạch bắn hạ máy bay của Tổng thống Tayyip Erdogan.

    Tổng thống Tayyip Erdogan đã thoát được âm mưu ám sát.

    Theo TTXVN, báo Yeni Safak dẫn nguồn tin của tờ báo cho biết, theo kế hoạch vụ tấn công máy bay ông Erdogan phải được thực hiện vào thời điểm nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trở về Istanbul từ Dalaman.

    Chỉ huy đơn vị quân sự đồn trú ở Dalaman đã chuẩn bị cho chuyên cơ tổng thống hạ cánh trong điều kiện các biện pháp an ninh đặc biệt.

    Khi bay về Istanbul, máy bay của ông Erdogan đã thay đổi lộ trình ở phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ khi phát hiện chuyển động của các chiến đấu cơ F-16 do binh sĩ nổi dậy kiểm soát. Trong vòng nửa giờ, máy bay của ông Erdogan đã lượn vòng trên biển Marmara như một biện pháp phòng ngừa.

    Chiếc F-16 có nhiệm vụ tấn công máy bay của tổng thống, trước khi tiếp cận vị trí có thể phóng tên lửa "không đối không", đã bị cạn nhiên liệu và buộc phải quay trở về để tiếp nhiên liệu.

    Khi chiến đấu cơ được tiếp nhiên liệu trên không sẵn sàng trở lại thực hiện tấn công thì máy bay của ông Erdogan đã hạ cánh xuống Istanbul, tờ báo thuật lại.

    Giáo sĩ Fethullah Gulen. - Ảnh: Samaa TV.

    Bên cạnh đó, hôm 4/8, báo VnExpress dân tin hãng thông tấn Anadolu cho biết, lệnh bắt giữ giáo sĩ đang sống tại Pennsylvania, Mỹ, do một tòa án Istanbul đưa ra. Trong văn bản này, ông Gulen bị cáo buộc "ra lệnh cuộc đảo chính ngày 15/7".

    Ông Gulen kiên quyết bác bỏ nghi án dính líu đến âm mưu lật đổ chính quyền.

    Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ từng phát lệnh bắt giữ ông hồi tháng 12/2014 do "thiết lập và chỉ đạo một tổ chức khủng bố có vũ trang" cũng như "đe dọa tước đoạt quyền tự do của một người".

    Ankara đã nhiều lần kêu gọi Mỹ dẫn độ ông Gulen và gửi hai tập tài liệu cho Washington kể từ sau cuộc đảo chính để làm bằng chứng về vai trò của ông trong âm mưu này. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa yêu cầu dẫn độ chính thức với phía Mỹ.

    Ít nhất 238 người thiệt mạng và gần 2.200 người bị thương sau cuộc đảo chính. Chính quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã thanh trừng hàng nghìn người thuộc quân đội, tòa án, cảnh sát và hệ thống giáo dục vì tình nghi họ tham gia vào kế hoạch này. 18.000 người cũng bị bắt giam.

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]lYmZLWLfag[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-khien-quan-dao-chinh-khong-kip-ban-ha-may-bay-ong-erdogan-a142544.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan