+Aa -
    Zalo

    Thần đồng "gãy cánh" trở thành người thường vì sự thiếu sát sao của gia đình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liêu Uy trượt dài trong vầng hào quang "thần đồng" khi nghiện game nặng và thiếu sự quan tâm đúng lúc của gia đình.

    Thần đồng xuất hiện ở sơn thôn nghèo

    Liêu Uy sinh năm 1996 trong một gia đình nông thôn ở làng Hưng Long, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Ngay từ năm 2 tuổi, bố mẹ Liêu Uy đã phát hiện con trai có trí thông minh lạ thường. Cậu có thể đọc lưu loát hàng trăm bài thơ Đường chỉ nhờ nghe theo tiếng học bài của đứa trẻ ở nhà bên.

    Lên 5 tuổi, Liêu Uy vào lớp 1 và trí thông minh vượt trội của cậu càng có nhiều cơ hội bộc lộ rõ rệt. Chỉ trong vòng 2 năm, cậu nhóc đã hoàn thành chương trình bậc Tiểu học. Liêu Uy nhớ kỹ bài học chỉ sau 2-3 lần đọc sách và có thể trả lời tất cả mọi câu đố học búa đến từ giáo viên.

    than dong gay canh 1

    Với sức học vượt xa bạn bè đồng trang lứa, Liêu Uy liên tục được nhà trường tạo điều kiện cho học vượt cấp. Cứ thế, chỉ trong vòng 2 năm, Liêu Uy đã hoàn thành xong giáo trình bậc tiểu học.

    Danh tiếng "thần đồng" Liêu Uy được truyền đi xa, các trường trung học tranh nhau để có được cậu bé. Liêu Uy cảm thấy vô cùng vui vẻ khi được mọi người tung hô, nhưng cậu luôn nhớ kỹ một điều: "Nhà mình rất nghèo, bố mẹ nuôi mình ăn học vô cùng khổ cực, vì vậy không thể phụ lòng mong mỏi của bố mẹ".

    Với tinh thần quyết tâm và không ngừng cố gắng, Liêu Uy học liền một mạch đến cấp 3, học bổng cũng nhận được vô số kể.

    Các trường học danh tiếng trong địa phương liên tục tranh nhau để có được cậu bé. Năm 12 tuổi, Liêu Uy đã hoàn thành chương trình phổ thông. Nhận thấy năng lực vượt trội của học trò, thầy Hiệu trưởng đã phối hợp với lãnh đạo địa phương tạo điều kiện cho cậu thi tuyển đại học, bất chấp độ tuổi quy định của thí sinh khi đó là 18 tuổi.

    Năm 2008, Liêu Uy chính thức bước vào phòng thi, nhưng lần này cậu đã không hoàn thành xuất sắc bài thi. Liêu Uy đương nhiên không thể cam lòng trước hiện thực này nên đã âm thầm quyết tâm cho lần thi năm sau.

    Không cam lòng trước kết quả này, cậu nhóc quyết tâm ôn luyện cho kỳ thi Đại học năm sau. Cuối cùng, vào năm 2009, Liêu Uy thi đậu trường Đại học Nông nghiệp Trung Quốc.

    Tin tức cậu bé 13 tuổi đậu được đại học danh tiếng đã chấn động cả nước, làm rạng danh toàn tỉnh Quý Châu, thậm chí trường cấp 1-2-3 của cậu bé cũng nhờ đó được thơm lây vì đã đào tạo một thiên tài xuất chúng.

    Tháng 9/2019, Liêu Uy chính thức bước chân vào ngưỡng cửa đại học, bắt đầu năm tháng sinh viên. Cậu mang trên vai biết bao kỳ vọng của những người lớn tuổi, thế nhưng ít ai ngờ rằng cú trượt dài của thần đồng cũng bắt đầu từ đây.

    Sự nổi tiếng biến mất, hào quang không còn

    Chỉ trong học kỳ đầu của năm nhất, Liêu Uy đã nhanh chóng "đánh mất bản thân" khi nghiện game mất kiểm soát. Do còn nhiều tò mò về thế giới bên ngoài, lại không có cha mẹ kề bên nhắc nhở, Liêu Uy đã đắm chìm trong các quán internet cả ngày lẫn đêm.

    Trong giờ học, Liêu Uy không chỉ gây ồn ào mà còn dám bỏ học giữa chừng để đi chơi. Sau nửa năm, nhiều giáo viên tỏ ra rất bất bình với người được gọi là thần đồng này.

    than dong gay canh 2

    Cuối cùng, sau khi điểm số của sinh viên năm nhất được công bố, Liêu Uy nhận được tin mình đã trượt 14 trong số 15 môn. Sau đó Đại học Nông nghiệp Trung Quốc đã cho cậu một cơ hội khác và học lại trong một năm.

    Tuy nhiên một năm đó tình trạng học tập của Liêu Uy vẫn không thay đổi. Doanh nghiệp tài trợ học bổng ban đầu thấy được sự sa sút này đã thay đổi ý định và rút lại học bổng. Lúc này mẹ của cậu mới biết được chuyện, cô lập tức từ Quý Châu đến Bắc Kinh để con trai mình có cơ hội tiếp tục việc học.

    Đối diện với mẹ, Liêu Uy cuối cùng đã tỉnh ngộ. Không chỉ từ bỏ hoàn toàn thói quen chơi game, cậu lao đầu vào học tập chăm chỉ như bao sinh viên khác.

    Năm 2015, Liêu Uy thuận lợi tốt nghiệp Đại học khi mới chỉ 19 tuổi. Dù đạt được thành tựu đáng nể nhưng cậu vẫn chưa thấy thoả mãn nên đã tiếp tục ghi danh học thêm chương trình Thạc sĩ ở Đại học Nông nghiệp Trung Quốc.

    Không lâu sau đó, Liêu Uy đã tốt nghiệp Thạc sĩ đúng lộ trình và có công việc với mức lương đáng mơ ước. Dẫu hào quang từ danh xưng "thần đồng" đã mất đi, thế nhưng Liêu Uy đã tỉnh ngộ và tìm được bản ngã vốn có của đời mình.

    than dong gay canh 4

    Sau khi tốt nghiệp, Liêu Uy đã trả lời một bài phỏng vấn như sau: "Nếu không có kinh nghiệm lúc đó và sự hỗ trợ từ gia đình và những nhà hảo tâm, tôi sẽ không bao giờ có cơ hội thay đổi số phận của mình... Những trải nghiệm vừa qua khiến tôi trân trọng những cơ hội học tập quý giá và nỗ lực hơn nữa để thay đổi cuộc đời của chính mình".

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/than-dong-gay-canh-tro-thanh-nguoi-thuong-vi-su-thieu-sat-sao-cua-gia-dinh-a563135.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan