+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraina ra "tối hậu thư" cho các tay súng miền đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chính quyền Ukraina ra tối hậu thư cho các tay súng thân Nga đến sáng 14/4 phải hạ vũ khí, nếu không sẽ đối mặt với “chiến dịch chống khủng bố tổng lực".

    (ĐSPL) - Chính quyền Ukraina đã ra tối hậu thư cho các tay súng thân Nga chiếm công sở đến sáng 14/4 phải hạ vũ khí, nếu không sẽ đối mặt với “chiến dịch chống khủng bố tổng lực”.
    Theo Reuters, tức giận trước việc một sĩ quan bị chết và 2 nhân viên an ninh khác bị thương ở thành phố miền đông Slaviansk, quyền Tổng thống Ukraina Oleksander Turchinov cho các tay súng nổi dậy chiếm công sở đến sáng 14/4 (06h00 GMT) phải hạ vũ khí.
    Ukraina tiến hành chiến dịch “chống khủng bố tổng lực”?

    Quyền Tổng thống Oleksander Turchinov cho các tay súng nổi dậy chiếm công sở ở miền đông Ukraina đến sáng 14/4 (06h00 GMT) phải hạ vũ khí.

    Trong bài phát biểu trước quốc dân, ông Turchinov nói: "Hội đồng An ninh và Quốc phòng đã quyết định phát động một chiến dịch chống khủng bố tổng lực, huy động các lực lượng vũ trang Ukraina”.
    Quyền Tổng thống Turchinov  tố cáo Nga đứng đằng sau các cuộc nổi dậy của cộng đồng những người nói tiếng Nga ở các thành phố miền đông Ukraina và Kiev sẽ không cho phép “lặp lại kịch bản Crimea ở các khu vực miền đông Ukraina”.
    Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Nga đã gọi lệnh “chống khủng bố” là “mệnh lệnh tội phạm” và nói phương Tây cần kiểm soát càng đồng minh của họ trong chính quyền Ukraina. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố: “Phương Tây phải có trách nhiệm ngăn chặn nội chiến ở Ukraina”.
    Phía Ukraina nhiều lần tố cáo điện Kremlin đứng đằng sau các cuộc nổi dậy ở miền đông nước này. Nhưng chiến dịch “chống khủng bố” trấn áp các tay súng nổi dậy có nguy cơ dẫn đến đối đầu quân sự với Nga, khi Matxcơva đã cảnh báo sẽ  bảo vệ các khu vực có người nói tiếng Nga, nếu bị tấn công.
    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói chính quyền Kiev đang bộc lộ “sự bất lực trong việc chịu trách nhiệm về số phận của đất nước” và cảnh cáo rằng mọi hành động sử dụng vũ lực chống những người nói tiếng Nga ở Ukraina “sẽ thủ tiêu mọi sự hợp tác tiềm tàng”, trong đó có cuộc thương lượng được dự kiến tổ chức vào ngày 17/4 giữa Nga, Ukraina, Mỹ và Liên minh Châu Âu.
    Về phần mình, Mỹ cảnh cáo Nga lập lại chiến thuật cũ “sáp nhập Crimea” ở miền đông Ukraina và chính quyền Tổng thống Obama cho biết sẵn sàng áp dụng các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga nếu chủ quyền của Ukraine lại bị vi phạm.
    Lên tiếng trong chương trình truyền hình “This Week” của đài truyền hình ABC, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc nói: “Tất cả các dấu hiệu mà chúng ta đã chứng kiến ở Crimea…(là) chuyên nghiệp và có phối hợp, không có vẻ xuất phát từ thường dân”.
    Đại sứ  Power khẳng định rằng Nga đã trả giá cho việc sát nhập Crimea và sẽ trả cái giá đắt hơn nếu cuộc khủng hoảng trầm trọng hơn. Bà nói: “Thị trường chứng khoán Nga rớt giá khoảng 20\%. Các nhà đầu tư vội vàng rời bỏ. Và đó chỉ mới là cơ bản của những biện pháp trừng phạt mà chúng ta áp dụng ở thời điểm này. Tổng thống Obama đã nói rõ ràng rằng, tùy vào cách xử sự của Nga, các biện pháp trừng phạt nhắm vào năng lượng, ngân hàng và khai thác mỏ có thể được đặt lên bàn nghị sự.”
    Khi được hỏi liệu bà có tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn kiểm soát miền đông Ukraina hay không, bà Power nói các hành động của Matxcơva “làm cho người ta tin” vào kết luận đó, mặc dù Nga cực lực bác bỏ. 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraina-ra-toi-hau-thu-cho-cac-tay-sung-mien-dong-a29131.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan