+Aa-
    Zalo

    Vụ bắt cóc con tin chấn động thế giới ở Úc: Tiết lộ về lý lịch của hung thủ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một tay súng duy nhất và hai con tin đã thiệt mạng cùng bốn người khác bị thương trong vụ bao vây và tấn công tại quán cà phê Lindt Chocolat, Sydney.

    (ĐSPL) - Một tay súng duy nhất và hai con tin đã thiệt mạng cùng bốn người khác bị thương trong vụ bao vây và tấn công tại quán cà phê Lindt Chocolat, trung tâm thành phố Sydney vào rạng sáng 16/12 (theo giờ địa phương).

    Các con tin được giải cứu thành công. 

    Trung tâm thành phố Sydney đã bị phong tỏa sau khi tay súng bắt con tin vào sáng thứ Hai, bắt họ phải trưng biểu ngữ Hồi giáo trên cửa sổ quán cà phê Lindt. Quán cà phê Lindt Chocolat nằm tại Martin Place, một khu trung tâm quan trọng của Sydney và rất đông người vào những ngày trước lễ Giáng sinh.

    Trước khi mở chiến dịch tấn công giải cứu cho các con tin, cảnh sát úc thả robot dò mìn vào trong quán cà phê. Đến 2h30 sáng ngày 16/12/2014, sau 16 giờ căng thẳng, lực lượng an ninh đã bao vây hiện trường rồi xông vào quán cà phê Lindt Chocolat ở trung tâm thành phố hồi sáng sớm thứ ba giờ địa phương.

    Theo tuyên bố của cảnh sát bang New South Wales, kẻ bắt giữ con tin 50 tuổi đã bị bắn khi đối đầu với cảnh sát và được thông báo là đã chết sau khi được đưa đến bệnh viện. Lực lượng chức năng Australia đã xác định tay súng trên là Man Haron Monis, 50 tuổi, sinh tại Iran. Đối tượng này không xa lạ gì đối với cảnh sát và cơ quan tư pháp Australia.

    Man Haron Monis có tên Manteghi Bourjerdi trước khi đổi tên. Người này đã được úc cấp quy chế tị nạn, đang được tại ngoại trong lúc đối diện nhiều tội danh. Monis tự gọi mình là giáo sỹ Hồi giáo, đang được tại ngoại trong lúc chờ xử về tội có liên quan vụ giết vợ cũ và đối diện hơn 40 cáo buộc liên quan sách nhiễu tình dục và dùng vũ lực.

    Video:

    Đặc nhiệm đột kích, nổ súng tiêu diệt kẻ bắt cóc ở Sidney

    Sau khi bị bắt giữ, đối tượng được công chúng biết tới với một chiến dịch viết thư cho gia đình của binh sỹ Australia thiệt mạng ở Afghanistan, trong đó y chỉ trích hành động của các binh sỹ úc. ông ta cũng bị cáo buộc đồng lõa với bạn gái là Amirah Droudis gửi các bức thư đầy những lời lẽ căm giận tới gia đình các cựu quân nhân úc đã hy sinh. Hiện Monis và người vợ đang được tại ngoại do chứng cứ trong vụ án quá yếu.

    Tuy nhiên, Haron Monis đã bị phạt 300 giờ lao động công ích sau khi thừa nhận đã gửi những bức thư thù địch cho gia đình các binh sỹ úc tử trận. Monis còn có tên khác là Mohammad Hassan Manteghi, sống ở Tây Nam Sydney.

    Đầu tháng 12, Monis tuyên bố trên trang web của mình rằng, mình từng là một Rafidi, kẻ phủ nhận tính hợp pháp của các giới chức và nhà lãnh đạo Hồi giáo, nhưng “giờ tôi là một người theo đạo Hồi”.

    Gia đình người vợ cũ của kẻ khủng bố đã bày tỏ sự tức giận khi hắn vẫn nhởn nhơ bên ngoài nhà tù. Mẹ của người vợ quá cố, bà Momina Khalik chia sẻ: “Họ nên tống hắn vào tù từ lâu rồi. Con thú bệnh hoạn đó không nên được tự do trên đường phố Sydney”.

    Thủ tướng Abbott thừa nhận cả đất nước úc đã bị sốc vì vụ bạo lực này. ông lên tiếng chia buồn với gia đình các nạn nhân. “Sự kiện này cho thấy kể cả một quốc gia tự do và an toàn như chúng ta cũng có thể dễ bị tổn thương vì các vụ bạo lực chính trị”, ông Abbott nói.

    Ông Abbott cũng ca ngợi hành động của cảnh sát. Cuộc khủng hoảng con tin này cũng khiến một người đàn ông 34 tuổi và một phụ nữ 38 tuổi thiệt mạng, một người là luật sư, người kia là quản lý quán cà phê Lindt. Trong số những người bị thương có một cảnh sát bị bắn vào mặt. Chính quyền úc đang mở cuộc điều tra để xác định xem hung thủ Monis đã bắn chết hai con tin xấu số hay họ bị dính đạn cảnh sát.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bat-coc-con-tin-chan-dong-the-gioi-o-uc-tiet-lo-ve-ly-lich-cua-hung-thu-a75037.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan